Đề bài
Tìm số nguyên x để phân số sau có giá trị là số nguyên:
\(\eqalign{ & a)\,\,A = {{x + 1} \over {x - 2}} \cr & b)\,\,B = {{10x - 9} \over {2x - 3}} \cr} \)
Lời giải chi tiết
\(a)A = {{x + 1} \over {x - 2}}\) . Điều kiện: \(x - 2 \ne 0 \Leftrightarrow x \ne 2,x \in Z\)
\(A = {{x + 1} \over {x - 2}} = {{x - 2 + 3} \over {x - 2}} = {{x - 2} \over {x - 2}} + {3 \over {x - 2}} = 1 + {3 \over {x - 2}}\)
Để \({{x + 1} \over {x - 2}}\) là số nguyên thì \({3 \over {x - 2}}\) là số nguyên. Do đó: \(x - 2 \in UCLN(3) = \left\{ { - 1;1; - 3;3} \right\}\)
\(x \in \left\{ {1;3; - 1;5} \right\}.\) Vậy \(x \in \left\{ { - 1;1;3;5} \right\}\)
\(b)B = {{10x - 9} \over {2x - 3}}.\) Điều kiện: \(2x - 3 \ne 0 \Leftrightarrow x \ne {3 \over 2},x \in Z\)
\(B = {{10x - 9} \over {2x - 3}} = {{5(2x - 3) + 15 - 9} \over {2x - 3}} = {{5(2x - 3)} \over {2x - 3}} + {6 \over {2x - 3}} = 5 + {6 \over {2x - 3}}\)
Để \({{10x - 9} \over {2x - 3}}\) là số nguyên thì \({6 \over {2x - 3}}\) là số nguyên
Do đó: \(\eqalign{ & 2x - 3 \in UCLN(6) = \left\{ { - 1; - 2; - 3; - 6;1;2;3;6} \right\} \cr & 2x \in \left\{ {2;1;0; - 3;4;5;6;9} \right\} \cr & x \in \left\{ {1;{1 \over 2};0; - {3 \over 2};2;{5 \over 2};3;{9 \over 2}} \right\} \cr} \)
Vì \(x \in Z\) nên \(x \in \left\{ {0;1;2;3} \right\}.\) Vậy \(x \in \left\{ {0;1;2;3} \right\}\)
Unit 5: Food and Drinks
Toán 7 tập 2 - Cánh diều
Bài 5
Bài 7: Đoàn kết, tương trợ
Unit 4: Music and Arts
Đề thi, đề kiểm tra Toán - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Toán - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Toán - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Toán - Cánh diều
Đề thi, đề kiểm tra Toán - Kết nối tri thức Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Toán - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 7
Lý thuyết Toán Lớp 7
SBT Toán - Cánh diều Lớp 7
SBT Toán - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Toán - Kết nối tri thức Lớp 7
SGK Toán - Cánh diều Lớp 7
SGK Toán - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SGK Toán - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành Toán Lớp 7