Chủ đề 1: Cạnh tranh, cung, cầu trong kinh tế thị trường

Bài tập 3 - Mục Luyện tập trang 15

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải trường hợp 1
Lời giải trường hợp 2

Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải trường hợp 1
Lời giải trường hợp 2

Lời giải trường hợp 1

1. Nội dung câu hỏi

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã khiến lượng lợn hơi cung cấp cho thị trường giảm mạnh nên giá được đầy tăng cao. Chị H đã thay đổi thói quen tiêu dùng, chuyển sang các thực phẩm thay thế thịt lợn như thịt bò, gà, cá,... vừa hợp túi tiền, vừa dám bảo dinh dưỡng.

Em có nhận xét gì về việc làm của chị H trong trường hợp trên? Từ đó, cho biết vai trò của quan hệ cung – cầu đối với người tiêu dùng.

 

2. Phương pháp giải

Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi.

 

3. Lời giải chi tiết

- Chị H đã thay đổi thói quen tiêu dùng bằng cách chuyển sang tiêu thụ các thực phẩm thay thế thịt lợn như thịt bò, gà, cá, để hợp túi tiền và đảm bảo dinh dưỡng. Chị H đã điều chỉnh hành vi mua sắm của mình, đảm bảo sự cân đối giữa túi tiền và dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày.

- Vai trò của quan hệ cung - cầu đối với người tiêu dùng trong trường hợp này là: Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa phù hợp với nhu cầu và đem lại hiệu quả kinh tế.

Lời giải trường hợp 2

1. Nội dung câu hỏi

Sau khi giá cao su liên tục tăng trở lại do nhu cầu của thị trường xuất khẩu tăng cao, Công ty Cao su Đ đã tăng cường cơ giới hoá, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, tiết kiệm chi phí quản lí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động. Nhờ những giải pháp về kĩ thuật mà năng suất vườn cây của công ty từ chỗ 1,5 tấn/ha năm 2018 đã tăng lên mức hơn 1,9 tấn/ha vào năm 2021. 

Khi giá cao sự tăng lên, Công ty Cao su Đ đã làm gì? Từ đó, cho biết vai trò của quan hệ cung - cầu đối với người sản xuất.

 

2. Phương pháp giải

Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi.

 

3. Lời giải chi tiết

- Khi giá cao su tăng, Công ty Cao su Đ đã tăng cường cơ giới hoá và áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng vườn cây, tiết kiệm chi phí quản lí và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Như vậy, công ty đã tận dụng cơ hội tăng giá để cải thiện và tối ưu hóa hoạt động sản xuất của họ.

- Vai trò của quan hệ cung - cầu đối với người sản xuất trong trường hợp này là: Người sản xuất đưa ra quyết định mở rộng sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi