Bài tập 4 - Mục Luyện tập trang 112

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải trường hợp 1
Lời giải trường hợp 2

Hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi.

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải trường hợp 1
Lời giải trường hợp 2

Lời giải trường hợp 1

1. Nội dung câu hỏi

Anh B bị Công an xã M đưa đi kiểm tra chất ma tuý tại trạm y tế xã và cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, anh A không đồng ý với kết quả này: “Tôi không chấp nhận kết quả vì bản thân tôi chưa bao giờ sử dụng ma tuý và các chất gây nghiện trái pháp luật”. Nhưng anh A vẫn bị công an xã lập biên bản và phạt 750 000 đồng. Sau đó, anh A đi kiểm tra lại về chất ma tuý tại Bệnh viện Đa khoa huyện X và cho kết quả âm tính với các chất gây nghiện. 
- Em có nhận xét như thế nào về Biên bản xử phạt của Công an xã M? 
- Anh A nên làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?

 

2. Phương pháp giải

Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi.

 

3. Lời giải chi tiết

- Biên bản xử phạt của Công an xã M có sai sót và cần được xem xét lại. 
- Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Anh A cần đưa ra bằng chứng và giấy tờ liên quan để chứng minh sự không chính xác của kết quả ban đầu. Nếu không thể giải quyết tại cấp xã, anh A có thể nộp đơn khiếu nại tới cơ quan chức năng cấp cao hơn để yêu cầu xem xét lại quyết định và đòi lại quyền của mình.

Lời giải trường hợp 2

1. Nội dung câu hỏi

Vừa qua, xã T triển khai công tác trợ cấp tiền cho người nghèo ăn Tết. Sẵn có mâu thuẫn cá nhân, ông B đã xúi giục bà Y và anh H là người dân thuộc diện không được trợ cấp đi lan truyền thông tin Chủ tịch xã T chi tiền không đúng đối tượng, có tư lợi cá nhân. Tuy nhiên, bà Y và anh H kiên quyết phản đối: “Chúng tôi không đồng ý! Vì làm như vậy là vi phạm pháp luật đấy!” Sau đó, ông B đã sử dụng tài khoản mạng xã hội của mình để đăng tải nội dung này, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Chủ tịch xã T. 
- Em có nhận xét như thế nào về hành vi của ông B, bà Y và anh H?
- Theo em, có nên tố cáo hành vi của ông B đến cơ quan chức năng không? Vì sao?

 

2. Phương pháp giải

Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi.

 

3. Lời giải chi tiết

- Ông B đã xúi giục bà Y và anh H để lan truyền thông tin sai lệch và có thể gây hại cho danh dự và uy tín của Chủ tịch xã T. Hành vi này được xem xét là lừa dối, gây rối và gây mất ổn định trong cộng đồng. Ông B cũng đã sử dụng tài khoản mạng xã hội của mình để đăng tải thông tin sai lệch, đe dọa danh dự của Chủ tịch xã T. Điều này có thể coi là hành vi phỉ báng và tấn công cá nhân. Bà Y và anh H đã kiên quyết phản đối hành vi của ông B, hành vi của 2 người là đúng đắn.
- Theo quan điểm của em là nên tố cáo ông B vì hành vi của ông B gây hại đến danh dự và uy tín của Chủ tịch xã T, cũng như gây mất ổn định trong cộng đồng.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi