Bài 1: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
Bài 2: Trao đổi nước và khoáng ở thực vật
Bài 3: Thực hành: Thí nghiệm trao đổi nước ở thực vật và trồng cây bằng thủy canh, khí canh
Bài 4: Quang hợp ở thực vật
Bài 5: Thực hành: Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp
Bài 6: Hô hấp ở thực vật
Bài 7: Thực hành: Một số thí nghiệm về hô hấp ở thực vật
Bài 8: Dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật
Bài 9: Hô hấp ở động vật
Bài 10: Tuần hoàn ở động vật
Bài 11: Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của hệ tuần hoàn
Bài 12: Miễn dịch ở động vật và người
Bài 13: Bài tiết và cân bằng nội môi
Ôn tập Chương 1
1. Nội dung câu hỏi
Viết và trình bày báo cáo theo mẫu:
2. Phương pháp giải
Dựa vào kiến thức về hô hấp ở thực vật.
3. Lời giải chi tiết
BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH
MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
Thứ … ngày … tháng … năm …
Nhóm:… Lớp:… Họ và tên thành viên:…
1. Mục đích thực hiện thí nghiệm
- Chứng minh quá trình quá trình hô hấp tế bào tỏa nhiệt, thải khí CO2 và tiêu thụ khí O2.
2. Kết quả và giải thích
a. Nhiệt độ trong bình chứa hạt thay đổi như thế nào tại thời điểm sau 1 giờ, 2 giờ và 3 giờ so với lúc mới cắm nhiệt kế? Giải thích.
- Nhiệt độ trong bình 1 tăng lên theo thời gian. Nhiệt độ trong bình 2 không có sự thay đổi theo thời gian.
- Giải thích:
+ Ở bình 1, hạt đang nảy mầm có quá trình hô hấp diễn ra mạnh. Mà quá trình hô hấp có sinh ra nhiệt. Vì vậy, nhiệt độ trong bình 1 tăng dần lên theo thời gian.
+ Ở bình 2, hạt đã được ngâm trong nước sôi dẫn đến hạt đã chết khiến hạt không có quá trình hô hấp. Vì vậy, nhiệt độ trong bình 2 không có sự thay đổi theo thời gian.
b. Màu sắc ở hai cốc nước vôi trong thay đổi như thế nào? Giải thích.
- Màu sắc ở 2 cốc nước vôi trong chuyển thành màu đục, xuất hiện lớp váng trên bề mặt.
- Giải thích:
+ Hạt nảy mầm có quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh. Mà quá trình hô hấp tế bào thải ra nhiều khí carbon dioxide. Khí này phản ứng với nước vôi trong tạo ra hiện tượng kết tủa khiến cốc nước bị vẩn đục và xuất hiện lớp váng trên bề mặt.
+ Hơi mà chúng ta thổi ra cũng chứa nhiều khí carbon dioxide nên khi thổi hơi vào cốc nước vôi trong cũng xuất hiện hiện tượng kết tủa khiến cốc nước bị vẩn đục và xuất hiện lớp váng trên bề mặt.
c. Hiện tượng gì đã xảy ra đối với cây nến (hoặc que diêm) trong mỗi bình thí nghiệm? Giải thích.
- Ở bình 1, khi đưa cây nến (hoặc que diêm) đang cháy vào, ngọn lửa ở cây nến (hoặc que diêm) bị tắt. Ở bình 2, khi đưa cây nến (hoặc que diêm) đang cháy vào, ngọn lửa ở cây nến (hoặc que diêm) vẫn tiếp tục cháy.
- Giải thích:
+ Ở bình 1, hạt đang nảy mầm có quá trình hô hấp diễn ra mạnh. Mà quá trình này tiêu thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide dẫn đến không đủ khí oxygen để duy trì sự cháy. Do đó, khi đưa cây nến (hoặc que diêm) đang cháy vào, ngọn lửa ở cây nến (hoặc que diêm) bị tắt.
+ Ở bình 2, hạt đã được ngâm trong nước sôi dẫn đến hạt đã chết khiến hạt không có quá trình hô hấp dẫn đến vẫn còn khí oxygen để duy trì sự cháy. Do đó, khi đưa cây nến (hoặc que diêm) đang cháy vào, ngọn lửa ở cây nến (hoặc que diêm) vẫn tiếp tục cháy.
3. Kết luận
- Quá trình hô hấp tế bào tỏa nhiệt, thải khí CO2 và tiêu thụ khí O2.
Bài 6: Sulfur và sulfur dioxide
Review 2 (Units 4-5)
Chủ đề 2. Làm chủ cảm xúc và các mối quan hệ
HÌNH HỌC-SBT TOÁN 11 NÂNG CAO
Chương 1: Dao động
SBT Sinh Lớp 11
SGK Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Sinh học 11
SGK Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Sinh học lớp 11
SGK Sinh Nâng cao Lớp 11
SGK Sinh Lớp 11