Chương 1. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật

Câu 1 - trang 4 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

1. Nội dung câu hỏi

Tại sao nói trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng là quá trình sinh lí quan trọng quyết định sự tồn tại của sinh vật và chi phối các quá trình sinh lí khác của cơ thể?

Phân tích đề:

- Vai trò của trao đổi chất và năng lượng đối với sinh vật.

- Các quá trình sinh lí khác trong cơ thể như cảm ứng, sinh trưởng và phát triển, sinh sản phụ thuộc như thế nào vào trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng?

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức về trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ thể sinh vật.

 

3. Lời giải chi tiết

- Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng cung cấp nguyên liệu để xây dựng tế bào và cơ thể, đồng thời tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể. Mặt khác, nhờ trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng mà các chất thải, chất độc hại, dư thừa có thể được thải ra ngoài môi trường, giúp chocơ thể không bị ngộ độc. Vì vậy, trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng là điều kiện sống còn đối với sinh vật.

- Nhờ nguyên liệu và năng lượng do quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng cung cấp mà cơ thể có thể thực hiện được các quá trình cảm ứng - vận động, sinh trưởng và phát triển cũng như sinh sản, qua đó, đảm bảo cho cơ thể lớn lên, thích ứng với những biến đổi của môi trường và duy trì nòi giống.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi