Câu 10 - trang 55 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải phần a
Lời giải phần b

Xung thần kinh chỉ truyền qua được synapse khi có đủ cả hai điều kiện, đó là: có một lượng nhất định chất trung gian hoá học giải phóng vào khe synapse và chất trung gian hoá học phải gắn được vào các thụ thể ở màngsau synapse.

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải phần a
Lời giải phần b

Lời giải phần a

1. Nội dung câu hỏi

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự dẫn truyền xung thần kinh qua synapse có thể tác động lên những giai đoạn nào của quá trình truyền tin qua synapse? Đó là những yếu tố nào?

Phân tích đề:

- Dựa vào thông tin câu hỏi đã cho xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn giải phóng chất trung gian hoá học và giai đoạn gắn kết của chất trung gian hoá học với thụ thể ở màng sau synapse.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến sự dẫn truyền xung thần kinh qua synapse.


3. Lời giải chi tiết

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình truyền tin qua synapse hoá học là:

- Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn giải phóng chất trung gian hoá học ở phần trước synapse như: các kênh ion của màng trước, túi chứa chất trunggian hoá học,...

- Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn gắn kết của chất trung gian hoá học với thụ thể ở màng sau synapse: thụ thể màng sau synapse, enzyme phân giải chất trung gian hoá học,...

Lời giải phần b

1. Nội dung câu hỏi

Các yếu tố này ảnh hưởng đến quá trình truyền tin qua synapse hoá học như thế nào?

Phân tích đề:

- Sự thay đổi của các yếu tố này có tác động như thế nào đến quá trình truyền tin qua synase?

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến sự dẫn truyền xung thần kinh qua synapse.

 

3. Lời giải chi tiết

- Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn giải phóng chất trung gian hoá học: làm tăng cường giải phóng chất trung gian hoá học, dẫn đến tăng khả năng dẫn truyền qua synapse như Ca2+ và một số chất khác hoặc làm các túi synapse khó vỡ dẫn đến ức chế dẫn truyền qua synapse như Mg2+.

- Các yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn gắn kết của chất trung gian hoá học với thụ thể ở màng sau synapse: gây ức chế tạm thời hoặc vĩnh viễn enzyme phân giải chất trung gian hoá học như một số loại thuốc trừ sâu,... hoặc chiếm lấy thụ thể của chất trung gian hoá học, làm mất tác dụng của chúng và ức chế sự dẫn truyền qua synapse.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi