Câu 15 - trang 96 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

1. Nội dung câu hỏi

Phát triển qua biến thái hoàn toàn ở đa số loài côn trùng có lợi như thếnào trong mỗi giai đoạn phát triển của chúng? Tại sao sâu bướm phá hoại cây cối rất nhiều nhưng bướm trưởng thành lại không gây hại cho cây trồng?

Phân tích đề:

- Phân tích lợi ích của sự thay đổi ở mỗi giai đoạn phát triển đối với côn trùng.

- Phân tích đặc điểm sinh học của sâu bướm và bướm trưởng thành.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức về phát triển ở động vật.

 

3. Lời giải chi tiết

- Sự thay đổi đặc điểm cơ thể qua mỗi giai đoạn phát triển đảm bảo cho côn trùng thích nghi được với điều kiện môi trường khác nhau trong suốt vòng đời của chúng: trứng nở thành sâu trong điều kiện có nguồn thức ăn dồi dào; giai đoạn nhộng giúp cho chúng sống qua điều kiện bất lợi (nhiệt độ thấp, thức ăn khan hiếm); khi điều kiện thuận lợi, từ nhộng biến đổi thành bướm và bướm phát triển tốt trong điều kiện đủ thức ăn là phấn và mật hoa.

- Sâu bướm phá hoại cây cối vì thức ăn của chúng là lá cây do chúng có enzyme cellulase, mà lá cây nghèo dinh dưỡng nên chúng phải ăn một lượng lớn lá cây để đáp ứng nhu cầu cơ thể. Bướm trưởng thành không có enzyme cellulase, thức ăn của chúng là mật hoa nên chúng không phá hoại cây cối mà còn tham gia vào quá trình thụ phấn cho cây.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey

Chatbot GPT

timi-livechat
Đặt câu hỏi