Câu 16 - trang 60 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải phần a
Lời giải phần b

Chim giẻ cùi lam (Cyanocitta cristata) nôn mửa ngay lập tức sau khi ăn phải các con bướm chúa có màu sắc rực rỡ. Sau những kinh nghiệm như vậy, giẻ cùi lam tránh tấn công bướm chúa và những con đom đóm trông tương tự với bướm.

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải phần a
Lời giải phần b

Lời giải phần a

1. Nội dung câu hỏi

Hình thức học tập nào của động vật đã được mô tả trong ví dụ trên? Có sự kết hợp nào trong hình thức học tập này ở chim giẻ cùi lam?

Phân tích đề:

- Phân tích các thông tin đã cho của ví dụ để xác định hình thức học tập của động vật và các yếu tố kết hợp với nhau trong hình thức học tập này.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về tập tính ở động vật.

 

3. Lời giải chi tiết

- Đây là ví dụ về hình thức học liên hệ ở động vật.

- Chim giẻ cùi lam đã liên kết đặc điểm môi trường là màu sắc rực rỡ của bướm và một đặc điểm khác như mùi hôi của con mồi hay vị đắng của con mồi,... Như vậy, có sự liên kết giữa thị giác, khứu giác và cả vị giác.

Lời giải phần b

1. Nội dung câu hỏi

Có những dạng nào của hình thức học tập này ở động vật? Lấy ví dụ cho mỗi dạng học tập đó.

Phân tích đề:

- Trình bày các dạng của hình thức học tập và lấy ví dụ.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về tập tính ở động vật.

 

3. Lời giải chi tiết

Học liên hệ ở động vật gồm có:

- Điều kiện hoá đáp ứng: Động vật liên kết một kích thích bất kì với một tập tính do kích thích đặc trưng gây ra.Ví dụ: Để nuôi cá đạt năng suất cao, người dân thường cho cá ăn đúng giờ bằng cách gõ những thanh tre vào nhau tạoâm thanh. Lâu ngày, chỉ cần nghe tiếng gõ vào những thanh tre cá đã tập trung ngoi lên mặt nước để ăn thức ăn.

- Điều kiện hóa hành động: Động vật liên kết một hành vi với phần thưởng hoặc hình phạt và sau đó có xu hướng lặp lại hành vi hoặc tránh hành vi đó.Ví dụ: Chim ăn côn trùng qua một số lần ăn thử các loại côn trùng có màu sắc và hình dạng khác nhau, chúng nhận ra được loại côn trùng nào ăn được, chúng sẽ tiếp tục ăn, loại côn trùng nào ăn vào sẽ bị ngộ độc, chúng sẽ không ăn nữa.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi