1. Nội dung câu hỏi:
Phân tích những điều kiện để hình thành phản xạ có điều kiện trong quá trình học kiến thức, kĩ năng của một người (ví dụ: học ngoại ngữ, học bơi, học chơi đàn....).
2. Phương pháp:
Dựa vào cơ chế phản xạ
3. Giải chi tiết:
Những điều kiện hình thành phản xạ có điều kiện gồm:
- Phản xạ có điều kiện được hình thành dựa trên cơ sở một phản xạ không điều kiện
hoặc một phản xạ có điều kiện đã được thành lập bền vững từ trước.
Ví dụ: Việc học bơi cần học từ đơn giản đến phức tạp, từ những ghi nhớ bền vững
về các động tác đơn lẻ đến sự phối hợp toàn cơ thể.
- Tác nhân kích thích có điều kiện tác động trước hoặc đồng thời với tác nhân kích
thích không điều kiện. Tác nhân kích thích có điều kiện không được ảnh hưởng lớn
tới đời sống của động vật.
Ví dụ: Nếu học bơi trong điều kiện không an toàn cho sức khỏe người học (như
nhiệt độ lạnh, độ sâu quá lớn....) thì có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng của quá
trình học.
- Phải có sự kết hợp nhiều lần giữa tác nhân kích thích có điều kiện và tác nhân kích
thích không điều kiện.
Ví dụ: Đề học bơi tốt cần luyện tập thường xuyên.
CHƯƠNG III: NHÓM CACBON
Unit 1: Generation gaps and Independent life
Chủ đề 3: Phối hợp kĩ thuật đánh cầu thấp tay
Chuyên đề 3: Một số yếu tố vẽ kĩ thuật
Chuyên đề 1: Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam
SBT Sinh Lớp 11
SGK Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Sinh học 11
SGK Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Sinh học lớp 11
SGK Sinh Nâng cao Lớp 11
SGK Sinh Lớp 11