Chương 1. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật

Câu 26 - trang 29 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

1. Nội dung câu hỏi

Để phát hiện hô hấp ở thực vật, một nhóm học sinh đã tiến hành thí nghiệm như sau: Dùng bình cách nhiệt giống nhau đánh số thứ tự 1, 2, 3 và 4. Cả bốn bình đều đựng hạt của một giống lúa:

- Bình 1 chứa 1 kg hạt mới nhú mầm.

- Bình 2 chứa 1 kg hạt khô.

- Bình 3 chứa 1 kg hạt mới nhú mầm đã luộc chín.

- Bình 4 chứa 0,5 kg hạt mới nhú mầm.

Đậy kín nắp mỗi bình rồi để trong 2 giờ. Biết rằng các điều kiện khác ở bốn bình là như nhau và phù hợp với thí nghiệm. Theo lí thuyết, những dự đoán nào sau đây về kết quả thí nghiệm là đúng?

1. Nhiệt độ ở cả bốn bình đều tăng.

2. Nhiệt độ ở bình 1 cao nhất.

3. Nồng độ O2 ở bình 1 và bình 4 đều giảm.

4. Nồng độ O2 ở bình 3 tăng.

A. 1, 2.

B. 2, 3.

C. 3, 4.

D. 1, 4.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về quá trình hô hấp ở thực vật. 

 

3. Lời giải chi tiết

Đáp án đúng là: B

- Dự đoán 1 sai, 2 đúng do:

+ Bình 1 chứa 1 kg hạt mới nhú mầm → Quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh → Lượng nhiệt sinh ra là nhiều nhất → Nhiệt độ trong bình 1 là cao nhất.

+ Bình 2 chứa 1 kg hạt khô → Quá trình hô hấp tế bào diễn ra ở hạt khô rất yếu → Hầu ra không sinh ra nhiệt → Nhiệt độ trong bình 2 không tăng.

+ Bình 3 chứa 1 kg hạt mới nhú mầm đã luộc chín → Hạt đã luộc chín (tế bào đã chết) không diễn ra quá trình hô hấp tế bào → Nhiệt độ trong bình 3 không tăng.

+ Bình 4 chứa 0,5 kg hạt mới nhú mầm → Quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh → Lượng nhiệt sinh ra là nhiều nhưng ít hơn bình 1 do khối lượng hạt ít hơn → Nhiệt độ trong bình 4 là thấp hơn bình 1.

- Dự đoán 3 đúng, 4 sai do:

+ Bình 1 và 4 đều chứa hạt mới nhú mầm → Quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh. Mà quá trình hô hấp tế bào sử dụng O2 nên lượng O2 trong 2 bình này đều giảm.

+ Bình 3 chứa 1 kg hạt mới nhú mầm đã luộc chín → Hạt đã luộc chín (tế bào đã chết) không diễn ra quá trình hô hấp tế bào → Lượng O2 không bị sử dụng cũng không được sinh ra thêm.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi