Bài 9. Các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa Đế quốc
Bài 10. Công xã Pa-ri (năm 1871)
Bài 11. Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mac
Bài 12. Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)
Bài 13. Cách mạng tháng mười Nga năm 1917
Bài 14. Sự phát triển của khoa học kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII-XIX
1. Nội dung câu hỏi
Đọc đoạn tư liệu dưới đây:
Ngày 1 - 1 - 1862, Vich-to Huy-gô đã viết lời tựa cho cuốn tiểu thuyết Những người khốn khổ như sau: “Khi pháp luật và phong hoá còn đầy đoạ con người, còn dựng nên những địa ngục ở giữa xã hội văn minh và đem một thứ định mệnh nhân tạo chồng thêm lên thiên mệnh; khi ba vấn đề lớn của thời đại là sự tha hoá của đàn ông vì bán sức lao động, sự sa đoạ của đàn bà vì miếng cơm manh áo, sự cằn cỗi của trẻ nhỏ vì tối tăm thất học còn chưa được giải quyết; khi ở một số nơi đời sống còn ngạt thở; nói khác đi và trên quan điểm rộng hơn, khi trên mặt đất, dốt nát và đau khổ còn tồn tại thì những quyển sách như loại này còn có thể có ích”. |
Em hãy cho biết đoạn tư liệu trên phản ánh quan niệm gì của các nhà văn đương thời về chức năng của văn học - nghệ thuật trong thế kỉ XVIII - XIX. Em có đồng ý với quan niệm đó không? Tại sao?
2. Phương pháp giải
Dựa vào kiến thức bài 14 - SGK lịch sử và địa lí 8 - Chân trời sáng tạo.
3. Lời giải chi tiết
- Trong đoạn tư liệu trên, các nhà văn cho rằng, chức năng của văn học – nghệ thuật là:
+ Giúp con người nhận thức rõ những mặt trái của xã hội, từ đó thúc đẩy con người đấu tranh chống lại áp bức, giành lấy tự do và hạnh phúc
+ Nuôi dưỡng tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của con người.
- Em đồng tình với quan điểm trên. Vì: nhận thức và giáo dục là những chức năng quan trọng của văn học – nghệ thuật
+ Chức năng nhận thức thể hiện ở vai trò phản ánh hiện thực của văn học. Nó có thể đem đến cho người đọc một thế giới tri thức mênh mông về đời sống vật chất và đời sống tinh thần của nhân loại từ xưa đến nay; về vẻ đẹp thiên nhiên ở nước mình và trên khắp thế giới.
+ Ngoài chức năng nhận thức, văn học còn có chức năng nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ, tình cảm, đạo đức cho con người. Văn học luyện cho người đọc thói quen cảm thụ tinh tế, mài sắc khả năng nhận ra cái thật, cái giả, cái thiện, cái ác trong cuộc sống. Văn học nâng đỡ cho nhân cách, giúp hình thành nhân cách, giáo dục con người tình cảm đúng đắn, trong sáng, biết yêu cái tốt, ghét cái xấu, dám xả thân vì nghĩa và biết sống đúng đạo lí làm người. Đặc điểm của văn học là thông qua sự kiện, hình tượng trong tác phẩm để khơi gợi, kích thích người đọc về mặt tình cảm, buộc họ phải bày tỏ thái độ và suy nghĩ để có hành động đúng. Mặt khác, văn học giúp con người tự giáo đục, tự hoàn thiện để sống tốt đẹp hơn, hữu ích hơn cho xã hội.
CHƯƠNG 6. DUNG DỊCH
Bài 31
Chủ đề 7. Môi trường và hệ sinh thái
Unit 8: Have You Ever Been to a Festival?
Bài 6
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Địa lí lớp 8
SGK Lịch sử và Địa lí 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Lịch sử và Địa lí 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Lịch sử và Địa lí 8 - Cánh Diều
SBT Lịch sử và Địa lí 8 - Cánh Diều
SGK Lịch sử và Địa lí 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống 1
Tổng hợp Lí thuyết Lịch sử và Địa lí 8
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Lịch sử lớp 8