Đề bài
Hai bình như nhau, bình A chứa 0,50 lít axit clohiđric 2M, bình B chứa 0,50 lít axit axetic 2,0M, được bịt kín bởi 2 bóng cao su như nhau. Hai mẩu Mg khối lượng như nhau được thả xuống cùng một lúc. Kết quả sau 1 phút và sau 10 phút (phản ứng đã kết thúc) được thể hiện như ở hình dưới đây. Hãy nhận xét và giải thích.
Lời giải chi tiết
\(Mg + 2HCl \to MgC{l_2} + {H_2} \uparrow \)
\(Mg + 2C{H_3}{\rm{COOH}} \to {\left( {C{H_3}{\rm{COO}}} \right)_2}Mg + {H_2} \uparrow \)
\({n_{C{H_3}{\rm{COOH}}}} = {n_{HCl}} = 0,5.2 = 1\) mol
HCl là chất điện li mạnh nên phân li hoàn toàn \( \Rightarrow \) nồng độ \({H^ + }\) lớn \( \Rightarrow \) \({H_2}\) thoát ra mạnh hơn. \(C{H_3}{\rm{COOH}}\) là chất điện li yếu \( \Rightarrow \) nồng độ \({H^ + }\) nhỏ \( \Rightarrow \)\({H_2}\) thoát ra yếu hơn.
Sau 1 phút ta thấy \({H_2}\) ở bình HCl nhiều hơn so với \(C{H_3}{\rm{COOH}}\) (Mg phản ứng với HCl nhanh hơn \(C{H_3}{\rm{COOH}}\)). Sau khi phản ứng kết thúc 10 phút khí \({H_2}\) bay ra ở 2 bình như nhau vì \({n_{{H_2}}} = 0,5\) mol (bằng nhau).
Chương I. Dao động
SBT tiếng Anh 11 mới tập 2
Chương 7. Hiđrocacbon thơm. Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên. Hệ thống hóa về hiđrocacbon
Chuyên đề 2: Một số vấn đề về pháp luật dân sự
Review Unit 4
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Hóa học lớp 11
SBT Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Cánh Diều
SGK Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Hóa học 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Hóa học 11
SGK Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Hóa Lớp 11
SBT Hóa Lớp 11