Đề bài
a) Công thức phân tử \({C_n}{H_2}O\) có thể thuộc những loại hợp chất nào ? Cho thí dụ đối với \({C_3}{H_6}O\)
b) Viết công thức cấu tạo các anđehit và xeton đồng phân có công thức phân tử \({C_5}{H_{10}}O\)
Lời giải chi tiết
a) Đặt kí hiệu của \({C_n}{H_2}O\) là X.X có \(k = \left( {\pi + v} \right) = {1 \over 2}\left( {2n + 2 - 2n} \right) = 1\)
Tùy thuộc và điều kiện của n mà X có các loại hợp chất khác nhau.
Thiết nghĩ đề bài không cho điều kiện của n thì không thể xác định được X thuộc loại hợp chất nào. Tuy nhiên ta có thể xét một số trường hợp có thể có sau đây:
- Nếu \(1 \le n \le 2\), thì X là hợp chất anđehit
- Nếu \(n \ge 3\), thì X là hợp chất anđehit hoặc xeton hoặc ancol có một nối đôi haowcj ancol vòng hoặc ete vòng.
b)
\(C{H_3} - C{H_2} - C{H_2} - CHO\) | Pentanol |
\(C{H_3} - CH(C{H_3})C{H_2} - CHO\) | 3-metyl butanal |
\(C{H_3} - C{H_2} - CH(C{H_3})CHO\) | 2-metyl butanal |
\({(C{H_3})_3}CHO\) | 2,2-đimetyl propanal |
\(C{H_3} - C{H_2} - C{H_2} - CO - C{H_3}\) | Pentan-2-on |
\(C{H_3} - C{H_2} - CO - C{H_2} - C{H_3}\) | Pentan-3-on |
\(C{H_3} - CH(C{H_3})CO - C{H_3}\) | 3-metyl butan-2-on |
CHƯƠNG VII: MẮT VÀ CÁC DỤNG CỤ QUANG
Phần hai: Giáo dục pháp luật
Bài 9. Nhìn, nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên lạc, báo cáo
Chương 5. Hidrocacbon No
Review Unit 5
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Hóa học lớp 11
SBT Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Cánh Diều
SGK Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Hóa học 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Hóa học 11
SGK Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Hóa Lớp 11
SBT Hóa Lớp 11