Đề bài
a) Hãy lập công thức tính % về khối lượng của C, H của monoxicloankan theo số lượng nguyên tử C trong phân tử. Nhận xét kết quả thu được.
b) Cũng hỏi như câu (a) đối với ankan. Hàm lượng % C, H ở ankan \({C_n}{H_{2n + 2}}\) sẽ biến đổi như thế nào khi \(n \to \infty \) ?
Lời giải chi tiết
a) \({C_n}{H_{2n}}\) có \(\% {m_C} = \frac{{12n}}{{14n}}.100 = 85,71\% ;\)
\(\% {m_H} = \frac{{2n}}{{14n}}.100 = 14,29\% \)
Nhận xét : Với xicloankan, phần trăm khối lượng C và H không đổi, không phụ thuộc vào n.
b) \({C_n}{H_{2n + 2}}\) có \(\% {m_C} = \frac{{12m}}{{14m + 2}}.100(m \in {N^*})\)
- Khi m = 1. Ta có \(\% {m_C} = 75\% ,\% {m_H} = 25\% \)
- Khi \(m \to \infty \). Ta có \(\mathop {\lim }\limits_{x \to \infty } \frac{{12m}}{{14m + 2}}.100 = \mathop {\lim }\limits_{x \to \infty } \frac{{m.1200}}{{m(14 + \frac{2}{m})}} = \frac{{600}}{7}\% ;\)
\(\% {m_H} = \frac{{100}}{7}\% \)
Nhận xét: Khi m tiến dần từ 1 đến \(\infty \), giới hạn phần trăm khối lượng của C và H biến đổi như sau: \(75\% < \% {m_C} < \frac{{600}}{7}\% ;25\% \le \% {m_H} < \frac{{100}}{7}\% \).
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 11
Chủ đề 2. Khám phá bản thân
Chủ đề 1. Xây dựng và phát triển nhà trường
Unit 9: Education in the Future
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Hóa học lớp 11
SBT Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Cánh Diều
SGK Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Hóa học 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Hóa học 11
SGK Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Hóa Lớp 11
SBT Hóa Lớp 11