Đề bài
Người ta có thể sản xuất amoniac để điều chế ure bằng cách chuyển hóa có xúc tác một hỗn hợp không khí, hơi nước và khí metan (thành phần chính của khí thiên nhiên).
Phản ứng điều chế \({H_2}\) và \(C{O_2}\) : \(C{H_4} + 2{H_2}O \to C{O_2} + 4{H_2}\) (1)
Phản ứng thu \({N_2}\) (từ không khí) và \(C{O_2}\): \(C{H_4} + 2{O_2} \to C{O_2} + 2{H_2}O\) (2)
Phản ứng tổng hợp \(N{H_3}\) :
Để sản xuất khí amoniac, nếu lấy 841,7 \({m^3}\)không khí (chứa 21,03% \({O_2}\), 78,02 \({N_2}\), còn lại là khí hiếm), thì cần phải lấy bao nhiêu \({m^3}\) khí metan và bao nhiêu \({m^3}\) hơi nước để có đủ lượng \({N_2}\) và \({H_2}\) theo tỉ lệ 1:3 về thể tích dùng cho phản ứng tổng hợp amoniac. Giả thiết các phản ứng (1) và (2) đều xảy ra hoàn thành và các thể tích khi được đo ở cùng điều kiện.
Lời giải chi tiết
Thể tích khí \({O_2}\) và khí \({N_2}\) trong 841,7 \({m^3}\) không khí:
\({V_{{O_2}}} = \frac{{841,7.21,03}}{{100}} = 177,01({m^3});\)
\({V_{{N_2}}} = \frac{{841,7.78,02}}{{100}} = 656,69({m^3})\)
\({V_{{H_2}}}\)cần = \(3.{V_{{N_2}}} = 3.656,69 = 1970,08({m^3})\)
Từ phương trình (1): \(C{H_4} + 2{H_2}O \to C{O_2} + 4{H_2}\)
\(1{m^3} \to 2{m^3} \to 1{m^3} \to 4{m^3}\)
? \( \leftarrow \) ? \( \leftarrow \) 1970,08 \({m^3}\)
\({V_{C{H_4}}} = \frac{{1970,08}}{4} = 492,52({m^3})\)
\({V_{{H_2}O}} = 2.492,52 = 985,04({m^3})\)
Từ phương trình (2): \(C{H_4} + 2{O_2} \to C{O_2} + 2{H_2}O\)
\(1{m^3} \to 2{m^3}\)
? \( \leftarrow \)177,01 \({m^3}\) \( \to \) 177,01 \({m^3}\)
\({V_{C{H_4}}} = \frac{{177,01}}{2} = 88,5({m^3})\)
Vậy thể tích \(C{H_4}\) và \({H_2}\) tổng cộng cần:
\({V_{C{H_4}}} = 492,52 + 88m5 = 581,02({m^3});\)
\({V_{{H_2}O}} = 985,04 - 177,01 = 808,03({m^3})\)
Bài 3. Phòng chống tệ nạn xã hội ở VN trong thời kì hội nhập quốc tế
Chủ đề 1: Vai trò và tác dụng cơ bản của môn cầu lông đối với sự phát triển thể chất. Một số điều luật thi đấu cầu lông
1. Bài 1: Kĩ thuật đá móc cầu bằng mu bàn chân (cúp ngược)
Chủ đề 3. Các phương pháp gia công cơ khí
HÌNH HỌC SBT - TOÁN 11
SGK Hóa Lớp 11
SBT Hóa Lớp 11
SGK Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Hóa học 11 - Cánh Diều
SGK Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
SBT Hóa học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Hóa học 11 - Cánh Diều
SBT Hóa học 11 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Hóa học 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Hóa học lớp 11