Chương 1. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
Chương 1. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật

Câu 8 - trang 8 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

1. Nội dung câu hỏi

Các vi khuẩn ammonium, vi khuẩn nitrate hoá tham gia vào quá trình chuyển hoá nitrogen là các vi khuẩn hiếu khí. Trong khi đó, vi khuẩn phản nitrate hoá là vi khuẩn kị khí, nó thúc đẩy quá trình chuyển hoá nitrate thành nitrogen tự do bay vào khí quyển. Căn cứ vào đặc điểm này, nêu một số biện pháp kĩ thuật làm tăng khả năng chuyển hoá và hấp thụ nitrogen của cây trồng.

Phân tích đề: Căn cứ vào điều kiện hoạt động (hiếu khí hay kị khí) của các vi khuẩn tham gia chuyển hoá nitrogen trong đất để tạo ra môi trường phù hợp cho hoạt động của các nhóm vi khuẩn có lợi đối với quá trình trao đổi nitrogen của cây trồng.

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.

3. Lời giải chi tiết

- Để tăng khả năng hấp thụ nitrogen của thực vật, cần tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn nitrate hoá và ammonium hoạt động, qua đó giúp chuyển hoá các nguồn nitrogen trong đất thành dạng cây trồng hấp thụ được. Các nhóm vi khuẩn này tham gia vào quá trình chuyển hoá nitrogen trong điều kiện hiếu khí → thực hiện các biện pháp kĩ thuật để làm đất tơi xốp, thoáng khí cung cấp nguồn O2 cho vi khuẩn hoạt động, đồng thời ức chế hoạt động của nhóm vi khuẩn kị khí phản nitrate hoá gây thất thoát nitrogen trong đất.

- Một số biện pháp kĩ thuật thường được áp dụng như: làm nhỏ đất (cày sâu, bừa kĩ); làm cỏ, sục bùn; sử dụng phân hữu cơ (phân chuồng, phân xanh, phân trùn quế,...) để bón lót, giúp tăng độ thoáng cho đất;...

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?

Chương bài liên quan

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved