Câu 9 - trang 92 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

1. Nội dung câu hỏi

Dựa trên Hình 20.12 SGK Sinh học 11, chỉ ra các đặc điểm đặc trưng về hình thái để nhận biết các giai đoạn trong quá trình phát triển của thực vật.

Phân tích đề: Quan sát Hình 20.12, so sánh hình thái của cây thuộc các giai đoạn phát triển khác nhau trong chu kì sống của thực vật để chỉ ra các đặc điểm sai khác (sự xuất hiện cơ quan, bộ phận mới; sự thay đổi về màu sắc, kích thước của cơ quan/bộ phận đã có ở giai đoạn phát triển trước), từ đó nhận biết được các giai đoạn phát triển của thực vật.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.

 

3. Lời giải chi tiết

Trong chu kì sống, thực vật trải qua quá trình thay đổi về mặt hình thái, kích thước, cấu tạo, màu sắc,... của các cơ quan, bộ phận như rễ, thân, lá, hoa, quả, đánh dấu cho sự chuyển giai đoạn trong quá trình phát triển của thực vật. Cụ thể, thực vật thường trải qua 5 giai đoạn với các đặc trưng cụ thể như sau:

- Giai đoạn hạt: hạt xuất hiện, gặp điều kiện thuận lợi sẽ nảy mầm, hình thành cây mầm với sự xuất hiện của thân, rễ, lá.

- Giai đoạn non trẻ: Lá thật xuất hiện trên cây con, cây sinh trưởng mạnh, tạo nhiều lá và cành mới.

- Giai đoạn trưởng thành: số lượng cành/nhánh ổn định; cành, lá phát triển hoàn thiện.

- Giai đoạn sinh sản: đánh dấu bằng sự xuất hiện của những bông hoa đầu tiên trên cây, quả sau đó được hình thành, tăng dần kích thước cho đến khi già và chín.

- Giai đoạn già: quả chín (vỏ quả thay đổi màu sắc), lá già, chuyển màu và rụng.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey

Chatbot GPT

timi-livechat
Đặt câu hỏi