Câu hỏi 15.16 - SBT Chân trời sáng tạo trang 52

1. Nội dung câu hỏi

Một nhà khoa học đã sử dụng một loại thuốc X có tác dụng ức chế kênh/bơm ion K+ để chứng minh vai trò của các kênh/bơm K+ đối với cảm ứng ở thực vật. Ông đã tiến hành hai thí nghiệm như sau:

- Thí nghiệm 1: Tiêm thuốc X vào cây trinh nữ, sau đó chạm vào lá cây.

- Thí nghiệm 2: Tiêm thuốc X vào một loại cây cảnh, sau đó đặt cây ở nơi có ánh nắng gắt và đo tốc độ thoát hơi nước của lá.

Em hãy dự đoán kết quả của hai thí nghiệm trên. Giải thích.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về cảm ứng ở thực vật.

 

3. Lời giải chi tiết

- Thí nghiệm 1: Lá cây trinh nữ sẽ không khép lại. Giải thích: Khi bị va chạm, các tế bào thể gối ở cuống lá và gốc lá chét giảm sức trương do sự di chuyển của ion $\mathrm{K}^{+}$đi ra khỏi không bào làm giảm áp suất thẩm thấu $\rightarrow$ tế bào mất nước. Thuốc $\mathrm{X}$ có tác dụng ức chế hoạt động của kênh $\mathrm{K}^{+} \rightarrow$ K không ra khỏi tế bào $\rightarrow$ không gây hiện tượng khép lá.
- Thí nghiệm 2: Tốc độ thoát hơi nước tăng. Giải thích: Khi có ánh nắng gắt, nhiệt độ tăng khí khổng đóng để tránh mất nước. Thuốc X ức chế hoạt động của bơm $\mathrm{K}^{+}$trên màng tế bào hình hạt đậu $\rightarrow \mathrm{K}^{+}$không được vận chuyển ra khỏi tế bào hạt đậu $\rightarrow$ khí khổng vẫn mở.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi