1. Nội dung câu hỏi
Một nhà khoa học đã sử dụng một loại thuốc X có tác dụng ức chế kênh/bơm ion K+ để chứng minh vai trò của các kênh/bơm K+ đối với cảm ứng ở thực vật. Ông đã tiến hành hai thí nghiệm như sau:
- Thí nghiệm 1: Tiêm thuốc X vào cây trinh nữ, sau đó chạm vào lá cây.
- Thí nghiệm 2: Tiêm thuốc X vào một loại cây cảnh, sau đó đặt cây ở nơi có ánh nắng gắt và đo tốc độ thoát hơi nước của lá.
Em hãy dự đoán kết quả của hai thí nghiệm trên. Giải thích.
2. Phương pháp giải
Dựa vào kiến thức lí thuyết về cảm ứng ở thực vật.
3. Lời giải chi tiết
- Thí nghiệm 1: Lá cây trinh nữ sẽ không khép lại. Giải thích: Khi bị va chạm, các tế bào thể gối ở cuống lá và gốc lá chét giảm sức trương do sự di chuyển của ion $\mathrm{K}^{+}$đi ra khỏi không bào làm giảm áp suất thẩm thấu $\rightarrow$ tế bào mất nước. Thuốc $\mathrm{X}$ có tác dụng ức chế hoạt động của kênh $\mathrm{K}^{+} \rightarrow$ K không ra khỏi tế bào $\rightarrow$ không gây hiện tượng khép lá.
- Thí nghiệm 2: Tốc độ thoát hơi nước tăng. Giải thích: Khi có ánh nắng gắt, nhiệt độ tăng khí khổng đóng để tránh mất nước. Thuốc X ức chế hoạt động của bơm $\mathrm{K}^{+}$trên màng tế bào hình hạt đậu $\rightarrow \mathrm{K}^{+}$không được vận chuyển ra khỏi tế bào hạt đậu $\rightarrow$ khí khổng vẫn mở.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 11
Chương 3. Đại cương hóa học hữu cơ
Unit 1: Food for Life
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Toán lớp 11
Phần 3. Động cơ đốt trong
SBT Sinh Lớp 11
SGK Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Sinh học 11
SGK Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Sinh học lớp 11
SGK Sinh Nâng cao Lớp 11
SGK Sinh Lớp 11