Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như sau:
Bước 1: Trồng hai cây thân leo (bầu, bí,...) vào hai chậu (được đánh số 1 và 2) có chứa đất ẩm (Hình 16.1a).
Bước 2: Để nguyên chậu 1; cắm vào giữa chậu 2 một giá thể (Hình 16.1b).
Bước 3: Đặt hai chậu cây ở nơi có đủ ánh sáng và tưới nước đều đặn hằng ngày trong khoảng thời gian từ 1 – 3 tuần.
Bước 4: Quan sát kết quả thí nghiệm.
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Mục đích tiến hành thí nghiệm của bạn học sinh là gì?
2. Phương pháp giải
Dựa vào kiến thức lí thuyết về cảm ứng ở thực vật.
3. Lời giải chi tiết
Thí nghiệm được thực hiện với mục đích chứng minh tính hướng tiếp xúc ở thực vật.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Hãy dự đoán kết quả ở hai chậu cây sau 3 tuần thí nghiệm và giải thích.
2. Phương pháp giải
Dựa vào kiến thức lí thuyết về cảm ứng ở thực vật.
3. Lời giải chi tiết
Kết quả: Ở chậu không cắm giá thể, thân cây sinh trưởng nằm trên mặt đất; còn ở chậu được cắm giá thể thì thân cây quấn quanh giá thể và sinh trưởng vươn lên. Giải thích: Phần lớn các cây dây leo như nho, bầu, bí,... có thân và tua cuốn vươn thẳng cho đến khi tiếp xúc với giá thể. Sự tiếp xúc kích thích sự sinh trưởng kéo dài của các tế bào phía đối diện của thân và tua cuốn làm cho nó quấn quanh giá thể để vươn lên hấp thụ ánh sáng.
PHẦN HAI. LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI (Phần từ năm 1917 đến năm 1945)
Chuyên đề 2: Một số vấn đề về pháp luật dân sự
Chủ đề 1. Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản
Chương 4. Sinh sản ở sinh vật
Unit 6: Preserving our heritage
SBT Sinh Lớp 11
SGK Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Sinh học 11
SGK Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Sinh học lớp 11
SGK Sinh Nâng cao Lớp 11
SGK Sinh Lớp 11