Cho hình bình hành ABCD, kẻ AH vuông góc với BD tại H và CK vuông góc với BD tại K (Hình 20).
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Chứng minh tứ giác AHCK là hình bình hành.
2. Phương pháp giải
Sử dụng dấu hiệu nhận biết của hình bình hành.
3. Lời giải chi tiết
Do ABCD là hình bình hành nên AD // BC và AD = BC.
Do AD // BC nên (so le trong)
Xét ∆ADH và ∆CBK có:
;
AD = BC (chứng minh trên);
.
Do đó ∆ADH = ∆CBK (cạnh huyền – góc nhọn).
Suy ra AH = CK (hai cạnh tương ứng).
Ta có AH ⊥ DB và CK ⊥ DB nên AH // CK.
Tứ giác AHCK có AH // CK và AH = CK nên AHCK là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết).
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Gọi I là trung điểm của HK. Chứng minh IB = ID.
2. Phương pháp giải
Sử dụng dấu hiệu nhận biết của hình bình hành.
3. Lời giải chi tiết
Do AHCK là hình bình hành (câu a) nên hai đường chéo AC và HK cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Mà I là trung điểm của HK (giả thiết) nên I là trung điểm của AC.
Do ABCD là hình bình hành nên hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Mà I là trung điểm của AC nên I là trung điểm của BD, hay IB = ID.
Bài 21: Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1
Bài 28
SGK Toán Lớp 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Cánh Diều
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Cánh Diều
SBT Toán 8 - Chân trời sáng tạo
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8