Câu hỏi 2 - Mục Luyện tập trang 15

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải ý 1
Lời giải ý 2

Em hãy đọc trường hợp sau và thực hiện yêu cầu

Trường hợp. Bạn Y và bạn K rất yêu thích việc khám phá những nét đặc sắc của các nước trên thế giới nên thường rủ nhau xem những đoạn phim về chủ đề này. Có lần, hai bạn rủ nhau xem phim và nhận ra sự khác biệt khá lớn về hình dáng bên ngoài như màu da, màu mắt, kiểu tóc,... giữa các chủng người. Khi tìm hiểu về các nền văn hoá, cả hai rất ngạc nhiên khi phát hiện ra nhiều điều thú vị. Mỗi nền văn hóa đều gắn với những phong tục, tập quán,... khác nhau. Có khi, cùng một hành động, cử chỉ nhưng giữa các nền văn hóa này lại có ý nghĩa khác nhau. Càng tìm hiểu, bạn Y và bạn K càng say mê. Bạn Y nói với bạn K: "Mình ước mơ sau này sẽ được đi vòng quanh thế giới để trải nghiệm thật nhiều nền văn hoá".

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải ý 1
Lời giải ý 2

Lời giải ý 1

1. Nội dung câu hỏi

Em hãy nhận xét về việc làm của hai bạn trong trường hợp trên.

 

2. Phương pháp giải

Đọc trường hợp và dựa vào nội dung bài học để nhận xét về việc làm của hai bạn trong trường hợp đó.

 

3. Lời giải chi tiết

Nhận xét: việc làm của hai bạn Y và K trong trường hợp trên đã cho thấy: hai bạn có tinh thần ham học hỏi và có thái độ tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

 

Lời giải ý 2

1. Nội dung câu hỏi

Em hãy nêu một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào nội dung bài học và hiểu biết của bản thân để nêu thêm được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

 

3. Lời giải chi tiết

(*) Tham khảo: Đa dạng văn hóa ở Đông Nam Á

Trong quá trình giao lưu, tiếp xúc với văn hóa bên ngoài, trên cơ tầng văn hóa bản địa, các quốc gia Đông Nam Á đã tiếp thu các yếu tố văn hóa đậm nhạt khác nhau, tạo nên sự đa dạng về văn hóa. Nhìn một cách khái quát, văn hóa Đông Nam Á nổi bật lên 5 sắc màu văn hóa tương ứng với các quốc gia/ nhóm quốc gia theo các tôn giáo lớn khác nhau, cụ thể:

- Văn hóa Việt Nam là một sắc màu riêng. Có thể nói, trong 11 quốc gia ở Đông Nam Á, văn hóa Việt Nam chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa sâu đậm nhất. Việt Nam cũng là quốc gia đa dạng về tôn giáo - gồm cả Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo, Công giáo...

- Sắc màu văn hóa Hồi giáo ở quần đảo Malaysia, Indonesia, Brunei: đây là ba quốc gia có cộng đồng cư dân theo Hồi giáo chiếm tỷ lệ cao và Hồi giáo trở thành hệ tư tưởng chi phối đời sống văn hóa xã hội. 

- Sắc màu văn hóa ở Campuchia: Trong tiến trình phát triển của lịch sử, có giai đoạn Hindu giáo đã trở thành hệ tư tưởng chi phối đời sống văn hóa xã hội... Hàng loạt các đền tháp được xây dựng, trong đó Angkor Vat là kiệt tác nghệ thuật, đỉnh cao của văn minh Campuchia, một di sản văn hóa của nhân loại (được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới), thể hiện rõ những ảnh hưởng của Hindu giáo. 

- Sắc màu văn hóa ở các quốc gia Thái Lan, Lào, Myanmar: Hệ tư tưởng Phật giáo chi phối đời sống văn hóa xã hội.

- Văn hóa Philippines mang một sắc màu riêng của Công giáo. Philipines là một trong hai nước tại châu Á (cùng với Đông Timor) có cộng đồng Công giáo La Mã chiếm đa số dân.

Như vậy, sự đa dạng văn hóa từ góc độ tôn giáo thể hiện qua sự phân chia thành 5 sắc màu. Sự đa dạng ấy không chỉ biểu hiện trong bức tranh tổng thể của cả khu vực mà mỗi nước trong từng nhóm được phân chia cũng không “đồng nhất” về văn hóa... Ngay trong Phật giáo cũng có sự khác nhau: cũng là công trình thờ Phật nhưng chùa chiền ở Việt Nam, Lào, Thái Lan khác với ở Campuchia, Myanmar; tháp Bayon không giống với Borobudur hay chùa Pagan. Tuy cùng là công trình Hindu giáo nhưng Angkor Vat (Campuchia) không giống với đền Mỹ Sơn (Việt Nam). Điều này chính là minh chứng cho sự đa dạng văn hóa ở mỗi quốc gia Đông Nam Á trong tiến trình phát triển của mình.

 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi