1. Nội dung câu hỏi:
Quan sát Hình 24.1 và trả lời câu hỏi
a) Phân biệt hai hình thức thụ phấn (1) và (2).
b) Mỗi hình thức thụ phấn trên thường diễn ra ở nhóm hoa nào?
c) Hình thức thụ phấn nào được con người sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả sinh sản ở cây trồng? Cho ví dụ.
2. Phương pháp giải:
Quan sát hình 24.1
3. Lời giải chi tiết:
a) (1) Tự thụ phấn: hạt phấn từ nhị tiếp xúc với đầu nhuỵ của cùng một hoa hoặc của hoa khác trên cùng một cây; (2) Thụ phấn chéo: hạt phấn từ nhị tiếp xúc với đầu nhuỵ của hoa trên một cây khác.
b) Tự thụ phấn thường diễn ra ở hoa lưỡng tính (hoa có cả nhị và nhuỵ), thụ phấn chéo thường diễn ra ở hoa đơn tính (hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ).
c) Hình thức thụ phấn thường được con người sử dụng là thụ phấn chéo bằng cách lấy hạt phấn từ nhị của hoa này đưa qua đầu nhuỵ của hoa cùng loài nhằm đảm bảo hiệu quả thụ phấn cao, tạo điều kiện cho quả được hình thành. Bên cạnh đó, thụ phấn chéo nhân tạo còn giúp tạo ra đời con có tính đa dạng di truyền, tạo các sản phẩm có năng suất cao và là nguồn nguyên liệu cho quá trình chọn giống. Ví dụ: bầu, bí, ngô, dưa chuột,...
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 11
Unit 9: Social issues
Đề minh họa số 3
Chương 2. Nitrogen và sulfur
Chương III. Điện trường
SBT Sinh Lớp 11
SGK Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Sinh học 11
SGK Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Sinh học lớp 11
SGK Sinh Nâng cao Lớp 11
SGK Sinh Lớp 11