Em hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai các nhân vật trong câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
XỬ KIỆN
Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau ra làng kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy lí năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói: “Thằng Cải đánh thẳng Ngô đau hơn, phạt một chục roi".
Cải vội xoè năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thấy lí khẽ bẩm: "Xin xét lại, lẽ phải về con mà!". Thầy lí cũng xoè năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay phải, nói: "Ta biết mày phải... nhưng nó lại phải... bằng hai mày!”.
(Nguyễn Văn Hùng tuyển chọn, Truyền tiếu lâm Việt Nam đặc sắc, NXB Hải Phòng, 2008)
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Em có nhận xét gì về việc làm của các nhân vật trong truyện?
2. Phương pháp giải
- Đọc và sắm vai các nhân vật trong câu chuyện.
- Nhận xét việc làm của các nhân vật truyện.
3. Lời giải chi tiết
Các nhân vật trong câu truyện đều không tôn trọng và bảo vệ lẽ phải:
- Nhân vật Cải và Ngô, vì sợ thua kiện nên đã dùng tiền để “đút lót” cho viên lí trưởng.
- Lí trưởng vì lợi ích kinh tế mà nhận tiền “đút lót” của Cải và Ngô, từ đó phân xử cho Ngô thắng kiện.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Nếu là nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? Vì sao?
2. Phương pháp giải
Liên hệ bản thân để xử lí tình huống. Giải thích vì sao.
3. Lời giải chi tiết
Nếu là nhân vật Cải và Ngô, em sẽ:
- Tôn trọng sự thật, không dùng tiền để mua chuộc, đút lót cho lí trưởng.
- Nếu bản thân không phạm lỗi sai, em luôn đặt niềm tin công lý sẽ được thực thi.
- Nếu bản thân phạm lỗi sai, em cần: trung thực, dũng cảm nhìn nhận sai lầm, khuyết điểm; tìm cách để khắc phục và sửa chữa sai lầm.
Lời giải phần c
1. Nội dung câu hỏi
Nếu là người xử kiện, em sẽ làm gì? Vì sao?
2. Phương pháp giải
Liên hệ bản thân để xử lí tình huống. Giải thích vì sao.
3. Lời giải chi tiết
Nếu là người xử kiện, em sẽ:
- Kiên quyết khước từ lời ích vật chất từ Cải và Ngô; Mặt khác, sẽ có biện pháp xử phạt nếu Cải và Ngô có hành vi mua chuộc, dụ dỗ.
- Thu thập chứng cứ, xem xét kĩ vụ án để tránh xử lí oan sai.
Tác giả - Tác phẩm Ngữ văn 8 kì 1
Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Unit 7: Environmental protection
Mở đầu
Unit 9: A first - Aid Course - Khoá học cấp cứu
Bài tập tình huống GDCD Lớp 8
SBT Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Giáo dục công dân 8
SGK Giáo dục công dân 8 - Cánh Diều
SBT Giáo dục công dân 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Giáo dục công dân lớp 8
SGK GDCD Lớp 8