Cho ba điểm không thẳng hàng.
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Tìm một điểm sao cho nó cùng với ba điểm đã cho là bốn đỉnh của một hình bình hành. Hãy vẽ hình và mô tả cách tìm.
2. Phương pháp giải
Xét 3 trường hợp có thể xảy ra:
- Nếu A là đỉnh đối của D
- Nếu B là đỉnh đối của D
- Nếu C là đỉnh đổi của D
=> Ta được các hình bình hành tương ứng.
3. Lời giải chi tiết
Gọi ba điểm không thẳng hàng đó là A, B, C. Khi đó ta cần tìm điểm D để bốn điểm A, B, C, D là bốn đỉnh của một hình bình hành (H).
• Nếu đỉnh đối của D trong hình bình hành (H) là B thì trung điểm của BD trùng với trung điểm của AC;
• Ngược lại, lấy điểm D sao cho trung điểm của BD trùng với trung điểm của AC thì (H) là hình bình hành ABCD cần tìm.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Hỏi tìm được bao nhiêu điểm như vậy?
2. Phương pháp giải
Xét 3 trường hợp có thể xảy ra:
- Nếu A là đỉnh đối của D
- Nếu B là đỉnh đối của D
- Nếu C là đỉnh đổi của D
=> Ta được các hình bình hành tương ứng.
3. Lời giải chi tiết
Từ câu a, suy ra có ba điểm D như vậy là và .
• Khi D là đỉnh đối của B thì theo câu a, (H) là hình bình hành ;
• Khi D là đỉnh đối của A thì (H) là hình bình hành ;
• Khi D là đỉnh đối của C thì (H) là hình bình hành .
Bài 11
Bài 9. Khu vực Tây Nam Á
Unit 7: My Neighborhood - Láng giềng của tôi
Unit 5. Teenagers' life
Chủ đề 2. Tôi yêu Việt Nam
SGK Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8