Một bạn học sinh đã thiết kế thí nghiệm chứng minh hô hấp ở thực vật tiêu thụ O2 như Hình 7.3. Quan sát hình và trả lời câu hỏi.
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Giọt nước màu sẽ dịch chuyển về bên trái hay bên phải của ống mao dẫn? Nguyên nhân của sự dịch chuyển này là gì?
2. Phương pháp giải
Dựa vào kiến thức lí thuyết về quá trình hô hấp ở thực vật.
3. Lời giải chi tiết
Giọt nước màu sẽ dịch chuyển về phía bên trái của ống mao dẫn do lượng CO2 sinh ra do quá trình hô hấp của hạt đã bị vôi xút hấp thụ còn quá trình hô hấp của hạt đãtiêu thụ O2 làm cho áp suất trong ống nghiệm giảm.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Một bạn học sinh khác cho rằng: “Trong thí nghiệm này không cần dùng đến vôi xút". Theo em, ý kiến đó đúng hay sai? Giải thích.
2. Phương pháp giải
Dựa vào kiến thức lí thuyết về quá trình hô hấp ở thực vật.
3. Lời giải chi tiết
Vôi xút có tác dụng hấp thụ $\mathrm{CO}_2$ tạo ra từ quá trình hô hấp của hạt, nếu không dùng vôi xút $\rightarrow \mathrm{CO}_2$ được sinh ra từ quá trình hô hấp của hạt sẽ làm tăng áp suất trong ống nghiệm $\rightarrow$ giọt nước màu không dịch chuyển hoặc có thể bị đẩy về bên phải của ống mao dẫn $\rightarrow$ khó quan sát được kết quả thí nghiệm $\rightarrow$ ý kiến của bạn học sinh là sai.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 11
Chuyên đề 3. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0)
Bài 12: Tiết 1: Khái quát về Ô-xtrây-li-a - Tập bản đồ Địa lí 11
Chương 4: Dòng điện không đổi
Chương 6. Hidrocacbon không no
SBT Sinh Lớp 11
SGK Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Cánh Diều
SBT Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Sinh học 11
SGK Sinh học 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Sinh học 11 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Sinh học lớp 11
SGK Sinh Nâng cao Lớp 11
SGK Sinh Lớp 11