Xét tính tăng, giảm và bị chặn của mỗi dãy số (un) sau, biết số hạng tổng quát:
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
$u_n=\frac{n}{n+1}$
2. Phương pháp giải
Sử dụng định nghĩa về dãy số tăng, giảm, bị chặn.
3. Lời giải chi tiết
Ta có:
Xét hiệu
Vi vậy dãy số đã cho là dãy số tăng.
Ta có:
Nên dãy số trên là dãy bị chặn.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
$u_n=\frac{2}{5^n}$
2. Phương pháp giải
Sử dụng định nghĩa về dãy số tăng, giảm, bị chặn.
3. Lời giải chi tiết
Ta có: $u_{n+1}=\frac{2}{5^{n+1}}$
Xét hiệu $u_{n+1}-u_n=\frac{2}{5^{n+1}}-\frac{2}{5^n}=-\frac{4}{5} \cdot \frac{2}{5^n}=-\frac{8}{5^{n+1}}<0$
Vì vậy dãy số đã cho là dãy số giảm.
Đề minh họa số 2
Chủ nghĩa yêu nước trong văn thơ Nguyễn Đình Chiểu
Phần một. Một số vấn đề về kinh tế - xã hội thế giới
Chủ đề 1. Giới thiệu chung về chăn nuôi
Chương 3. Quá trình giành độc lập của các quốc gia ở Đông Nam Á
SBT Toán Nâng cao Lớp 11
Chuyên đề học tập Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Toán 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 11
SBT Toán Lớp 11
SGK Toán Nâng cao Lớp 11
SGK Toán Lớp 11