Câu hỏi 9.14 - SBT Chân trời sáng tạo trang 33

1. Nội dung câu hỏi

Hình 9.1 mô tả đường cong biểu diễn tỉ lệ hemoglobin bão hoà (thể hiện khả năng kết hợp giữa hemoglobin với O2) tại các vị trí trong cơ thể người (có phân áp O2 khác nhau). Hãy cho biết các chú thích (1), (2), (3) tương ứng với vị trí nào sau đây: phổi, cơ vận động, cơ quan lúc nghỉ ngơi. Giải thích.

 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về quá trình hô hấp ở người.

 

3. Lời giải chi tiết

(1) Cơ vận động; (2) Cơ quan lúc nghỉ ngơi; (3) Phổi.

Giải thích: Hemoglobin kết hợp với $\mathrm{O}_2$ ở phổi để vận chuyển đến các cơ quan trong cơ thể $\rightarrow$ tỉ lệ hemoglobin bão hoà đạt $100 \%$. Tại các cơ quan, $\mathrm{O}_2$ tách khỏi hemoglobin để cung cấp cho các tế bào. Cơ đang vận động cần nhiều $\mathrm{O}_2$ nên tỉ lệ hemoglobin bão hoà thấp nhất, các cơ quan lúc nghỉ ngơi cần ít $\mathrm{O}_2$ hơn $\rightarrow$ tỉ lệ hemoglobin bão hoà cao hơn các cơ vận động.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi