PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY
PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY

Đề kiểm tra 15 phút chương 5 phần 1 - Đề số 3

Đề bài

Câu 1. (3 điểm) Nêu những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai?

Câu 2. (7 điểm)

a) Tại sao nói: cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật vừa có ý nghĩa tích cực vừa mang lại những tác động tiêu cực đối với đời sống của con người?

b) Theo em, là học sinh em cần làm gì để hạn chế những tác động tiêu cực đó?

Lời giải chi tiết

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

Câu 1. 

Phương pháp: sgk trang 48.

Cách giải: 

Những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai:

- Trong lĩnh vực khoa học cơ bản. con người đã đạt dược những phát minh lớn, đánh dấu những bước nhảy vọt trong Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học.

- Những phát minh về công cụ sản xuất mới: máy tính điện tử. máy tự động, hệ thống máy tự động.

- Tìm ra được những nguồn năng lượng mới.

- Sáng chế được những vật liệu mới.

- Cuộc “cách mạng xanh" trong nông nghiệp.

- Những tiến bộ kì diệu trong lĩnh vực giao thông vận tải và thông tin liên lạc.

- Những thành tựu ki diệu trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ.

Câu 2

a) Phương pháp: sgk lịch sử 9, trang 51, giải thích

Cách giải:

* Tích cực:

- Mang đến những tiến bộ phi thường, những thành tựu kì diệu làm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của con người.

- Cho phép con người thực hiện những bước nhảy vọt chưa từng thấy về năng suất lao động.

- Thay đổi cơ cấu dân cư lao động với xu hướng tỉ lệ dân cư lao động trong nông nghiệp và công nghiệp giảm dần, tỉ lệ dân cư trong các ngành dịch vụ tăng dần.

- Đưa loài người sang nền văn minh thứ ba, nền văn minh sau thời kì công nghiệp hoá.

- Làm cho sự giao lưu kinh tế, văn hóa. khoa học kĩ thuật... ngày càng được quốc tế hoá cao.

* Tiêu cực:

- Chế tạo các loại vũ khí và các phương tiện quân sự có sức tàn phá và hủy diệt sự sống hàng loạt.

- Nạn ô nhiễm môi trường (ô nhiễm khí quyển, đại dương, sông hồ...).

- Nhiễm phóng xạ nguyên tử, tai nạn lao động, tai nạn giao thông gắn liền với kĩ thuật mới, dịch bệnh và tệ nạn xã hội...

b) Phương pháp: liên hệ

Cách giải:

- Học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở trường, lớp, gia đình và ngoài xã hội.

- Tuyên truyền, nâng cao ý thức của bản thân và những người xung quanh về bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh hòa bình, an toàn giao thông, an toàn lao động,…

- Chung tay hành động bằng những việc làm thiết thực hàng ngày như: phân loại rác, vứt rác đúng nơi quy định, không sử dụng túi nilon, chai nhựa,… chấp hành đúng luật an toàn giao thông,…

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?

Chương bài liên quan

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved