1. Di truyền học với hôn nhên
Di truvền học đã chỉ rõ hậu quả của việc kết hôn gần làm cho các đột biến lặn có hại được biểu hiện ở cơ thể đồng họp.
Người ta thấy 20 - 30% số con cùa các cặp hôn nhân có họ hàng thân thuộc bị chết non hoặc mang các tật di truyền bầm sinh. Ví dụ : một nghiên cứu ở Mĩ trên 2778 đứa trẻ cùa các cặp bô mẹ kết hôn gần thì ti lệ chết là 22,9%, ti lệ mắc các tật di truyền là 16,5%.
Những dẫn liệu trên cho thấy Luật Hôn nhân và gia đình của nước ta quy định nhữne người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn là có cơ sở sinh học.
Ở một số quốc gia trải qua hàng chục năm không có chiến tranh, không có biến động địa chất và dịch bệnh lớn thì người ta thấy tỉ lệ nam/nữ biến đổi theo độ tuổi sau:
Bảng 30.1. Sự thay đổi tỉ lệ nam/nữ theo độ tuổi
2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình
Để đảm bảo cho xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc, kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) được xem như quốc sách. KHHGĐ đặt ra một số tiêu chí như : không sinh con quá sớm hoặc quá muộn, các lần sinh con không nên quá gần nhau, mồi cặp vợ chồng chì nên dừng lại ở 1 - 2 con. Những tiêu chí trên có liên quan với nhau và đều có cơ sở sinh học.
Sơ đồ tư duy Dỉ truyền học với con người:
Đề kiểm tra 45 phút (1 tiết) - Chương 2 - Hóa học 9
Bài 4. Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống
Đề kiểm tra 1 tiết - Chương 7 - Sinh 9
Đề thi vào 10 môn Văn Bạc Liêu
Đề thi vào 10 môn Toán Hà Nội