LG a
Một lớp có
Phương pháp giải:
Ta có:
- Hành động thứ nhất là cách chọn
- Hành động thứ hai là cách chọn
- Hành động thứ nhất là cách chọn
- Hành động thứ hai là cách chọn
Từ đó ta rút ra được hai cách để phân công các bạn đi làm việc
- Cách thứ nhất là chọn
- Cách thứ hai là chọn luôn
Để tính số cách chọn ra
Lời giải chi tiết:
Cách thứ nhất: Chọn
Khi đã chọn được
Từ đó, theo quy tắc nhân, có
Cách thứ hai: Chọn
Từ đó ta có đẳng thức cần chứng minh.
LG b
Chứng minh công thức Niu-tơn
Phương pháp giải:
Sử dụng công thức
Lời giải chi tiết:
Ta có:
Cách khác:
Xét bài toán: Một lớp có n học sinh. Tính số cách để chọn ra r bạn trực nhật mà có k bạn quét sân và r-k bạn xén cây.
Giải:
Cách 1:
Số cách chọn ra r bạn trong n bạn là
Số cách chọn ra k trong r bạn để quét sân là
Sau khi chọn xong k bạn quét sân thì các bạn còn lại tự động vào nhóm xén cây nên có 1 cách.
Do đó có
Cách 2:
Số cách chọn k bạn để quét sân trong số n học sinh của lớp là
Số cách chọn r-k bạn xén cây trong số n-k bạn còn lại là
Theo quy tắc nhân có
Vậy
LG c
Tìm chữ số ở hàng đơn vị của tổng
Phương pháp giải:
Sử dụng công thức
Lời giải chi tiết:
Ta có:
Tương tự với các số hạng tiếp theo ta có các số hạng
Tải 10 đề kiểm tra 45 phút (1 tiết) - Chương III - Hóa học 11
SBT Toán 11 - Cánh Diều tập 2
Unit 6: Social issues
Chương II. Sóng
Unit 5: Cities and Education in the future
SBT Toán Nâng cao Lớp 11
Chuyên đề học tập Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Toán 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 11
SGK Toán Nâng cao Lớp 11
SGK Toán Lớp 11