1. Nội dung câu hỏi
Cho tứ giác \(ABCD\) có \(E,F,G,H\) lần lượt là trung điểm của \(AB,BC,CD,DA\). Điều kiện của tứ giác \(ABCD\) để tứ giác \(EFGH\) là hình chữ nhật là:
A. \(BD = AC\)
B. \(AB \bot BC\)
C. \(BD \bot AC\)
D. \(AB = CD\)
2. Phương pháp giải
Dựa vào dấu hiệu nhận biết các hình:
Hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông để tìm ra điều kiện của hai đường chéo \(AC\) và \(BD\) tương ứng.
3. Lời giải chi tiết
Nối \(AC,BD\)
Xét tam giác \(ABCD\) có \(E,H\) lần lượt là trung điểm của \(AB,AD\) nên \(EH\) là đường trung bình của tam giác \(ABD\).
Suy ra \(EH//BD,EH = \frac{1}{2}BD\) (1)
Tương tự xét tam giác \(CBD\) có \(F,G\) lần lượt là trung điểm của \(BC,CD\) nên \(Fg\) là đường trung bình của tam giác \(CBD\) suy ra \(FG//BD,FG = \frac{1}{2}BD\) (2)
Từ (1), (2) suy ra \(EH//FG;EH = FG\) nên \(EFGH\) là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết).
Để hình bình hành \(EFGH\) là hình chữ nhật thì \(\widehat {EHG} = 90^\circ \) hay \(EH \bot HG\)
Lại có \(HG//AC\) (do \(HG\) là đường trung bình của tam giác \(DAC\)) nên \(EH \bot AC\) mà \(EH \bot BD\) (cmt) nên \(AC \bot BD\).
Vậy tứ giác \(ABCD\) cần có \(AC \bot BD\) thì \(EFGH\) là hình chữ nhật.
→ Đáp án đúng là đáp án C.
Unit 3: At Home - Ở nhà
Bài 1. Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài 3: Tôn trọng người khác
Unit 8. Traditions of ethnic groups in Vietnam
Văn tự sự
SGK Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8