Đọc lại văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? trong SGK Ngữ văn 11, tập hai (tr. 35), đoạn từ “Trong những dòng sông đẹp ở các nước” đến “trong những hàng đá dưới chân núi Kim Phụng” và trả lời các câu hỏi:
Trả lời câu hỏi 1 - Bài tập 1 Đọc và Thực hành tiếng Việt trang 10
Nội dung câu hỏi:
Bạn hãy viết một câu để khái quát nội dung đoạn trích.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản xác định nội dung đoạn trích để viết 1 câu khát quát nội dung.
Lời giải chi tiết:
- Hình ảnh sông Hương ở thượng nguồn, giữa rừng già Trường Sơn.
Trả lời câu hỏi 2 - Bài tập 1 Đọc và Thực hành tiếng Việt trang 10
Nội dung câu hỏi:
Những ghi chép khách quan nào đã góp phần tạo nên tính xác thực mang đặc thù của thể kí ở đoạn trích này?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản để chỉ ra những ghi chép khách quan đã góp phần tạo nên tính xác thực mang đặc thù của thể loại kí.
Lời giải chi tiết:
Một số nội dung ghi chép khách quan tạo nên tính xác thực mang đặc thù của thể kí: Ở quãng thượng nguồn, sông Hương có khi là ghềnh thác dữ dội, có thi là dòng chảy êm đềm; trong rừng Trường Sơn, sông Hương chảy giữa những chặng dài có hoa đỗ quyên màu đỏ; ra khỏi rừng, sông Hương trở nên hiền hoà; sông Hương có những bí ẩn không dễ khám phá.
Trả lời câu hỏi 3 - Bài tập 1 Đọc và Thực hành tiếng Việt trang 10
Nội dung câu hỏi:
Về câu “Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình... cho biết điều gì về sông Hương?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ câu văn để các định thông tin về sông Hương.
Lời giải chi tiết:
- Thông tin:
+ Trường Sơn chính là nơi khởi phát của sông Hương.
+ Dòng chảy giữa rừng Trường Sơn mới chỉ là “một nửa cuộc đời” của sông Hương, “một nửa đời” còn lại của con sông là khi ra khỏi cửa rừng, chảy qua thành phố Huế rồi đổ ra biển.
Trả lời câu hỏi 4 - Bài tập 1 Đọc và Thực hành tiếng Việt trang 10
Nội dung câu hỏi:
Những liên tưởng, tưởng tượng nào trong đoạn trích thể hiện đậm dấu ấn cá nhân của người viết? Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào để biểu đạt sự liên tưởng đó?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại văn bản, để chỉ ra dấu ấn cá nhân của người viết. Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ.
Lời giải chi tiết:
* Dấu ấn cá nhân đó bộc lộ qua việc sử dụng các biện pháp tu từ:
- So sánh: Sông Hương khi thì được ví như một bản trường ca của rừng đại ngàn, khi lại được ví như cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại.
- Nhân hoá: Sông Hương cũng có những nét tính cách của con người (dịu năng và trí tuệ, có đời sống riêng, đẩy bản lĩnh, có tâm hồn sâu thẳm, biết giấu kín những bí mật quá khứ của đời mình,...).
- Tương phản: dữ dội, mãnh liệt, man dại nhưng cũng rất dịu dàng, say đắm và trí tuệ.
Chủ đề 2. Sóng
Bài 6. Tiết 3: Thực hành: Tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì - Tập bản đồ Địa lí 11
Chủ đề 2. Chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến nay
Chương III. Điện trường
Một số tác giả, tác phẩm văn học tham khảo - Ngữ văn 11
Soạn văn chi tiết Lớp 11
SBT Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 11
SGK Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn văn siêu ngắn Lớp 11
Tác giả - Tác phẩm Lớp 11
Văn mẫu Lớp 11