Giải bài tập 1 Viết trang 8 sách bài tập Văn 10 - Kết nối tri thức

Đề bài

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một số nét đặc sắc nghệ thuật của chùm Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới trong SGK Ngữ Văn 10, tập một (tr.11-13).

Phương pháp giải - Xem chi tiết

- Xem lại nội dung và nghệ thuật củachùm Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng của bản thân để viết đoạn văn phân tích nét đặc sắc nghệ thuật.

Lời giải chi tiết

Nhằm giải thích nguồn gốc vũ trụ, hiện tượng tự nhiên, sự hình thành muôn loài, con người cổ xưa đã sáng tạo nên các vị thần. Trong chùm Truyện về các vị thần sáng tạo ra thế giới có đề cập tới thần “Trụ Trời”, thần “Gió”, thần “Sét”. . .Đây là những nhân vật trung tâm đại diện cho sức mạnh của vũ trụ (Trời, Đất, Sông, Biển….), các thần đều có lai lịch, diện mạo, hành động, hoạt động và  quan hệ với nhau. Câu chuyện về các vị thần mặc dù được ra đời trong tư duy non nớt, thô sơ của người cổ xưa nhưng vẫn thể hiện được khát vọng chinh phục thiên nhiên, tinh thần yêu nước trong con người họ. Đặc biệt, chùm truyện đã thu hút, tạo được sức hấp dẫn với người đọc thông qua nghệ thuật miêu tả nhân vật độc đáo. Thần Trụ Trời ra đời trong một hoàn cảnh đặc biệt khi “trời đất chỉ là một mớ hỗn độn”, không gian “tối tăm, lạnh lẽo”. Với hình dạng khổng lồ, kích thước mang tầm vũ trụ “thân thể to lớn, không biết bao nhiêu mà kể, chân thần bước một bước cứ như bây giờ là từ tỉnh này qua tỉnh nọ”, thần mang nhiệm vụ to lớn- cứu đỗi thế giới, phân tách trời đất thành hai cõi riêng biệt. Bên cạnh đó con người cổ xưa đã biết sử dụng các chi tiết phóng đại để tô đậm sức mạnh và vai trò của thần Trụ Trời, hình tượng hoá thần thành một người bất tử, trở thành Ngọc Hoàng với nhiệm vụ cai quản mọi việc trên trời đất. Truyện thần thoại “Thần Trụ Trời” ra đời vừa nhằm lí giải sự hình thành của trời đất, sông, núi, đá,…vừa cho thấy sự sáng tạo của người Việt cổ, góp phần làm phong phú nền văn hoá dân tộc.

 
Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi