Đề bài
Có người cho rằng, trò đùa của nhân vật “tôi” trong Một chuyện đùa nho nhỏ (An-tôn Sê-khốp) chỉ là sự nông nổi, vô tâm của tuổi trẻ, đáng cảm thông; có người lại xem đó là trò tai ác, gây tổn thương cho Na-đi-a. Bạn suy nghĩ như thế nào về điều đó?
Phương pháp giải - Xem chi tiết
- Đọc lại văn bản Một chuyện đùa nho nhỏ.
- Chú ý thái độ, tâm trạng của “Na-đi-a” và nhân vật “tôi”.
- Từ đó đưa ra quan điểm của mình về nhận định trên.
Học sinh có thể lựa chọn một trong hai cách hiểu trên hoặc đưa ra cách hiểu riêng của mình để lập đề cương cho bài nói, miễn là các dữ kiện đưa ra từ tác phẩm phải phù hợp với lập luận
Ví dụ:
Có thể xem trò đùa của nhân vật “tôi” trong Một chuyện đùa nho nhỏ (An-tôn Sê-khốp) chỉ là sự nông nổi, vô tâm của tuổi trẻ, đáng cảm thông vì:
- Nhân vật “tôi” là một người trí thức, một người tinh tế, nhưng lại thiếu tự tin, đã không dám thổ lộ trực tiếp với nàng, mà phải mượn lời của gió, mà phải thì thầm từ xa. Thậm chí khi đã trưởng thành hơn, nhớ lại và kể lại, chàng cũng không dám thú nhận tình yêu của mình dành cho nàng, không dám thú nhận cả sự nuối tiếc của mình vì cô gái ấy đã đi lấy người khác, có con với người khác.
- Mặc dù “tôi” có chút quá đáng khi trêu đùa tình cảm của Na-đi-a (mỗi lần trượt tuyết “tôi” đều ghé vào tai của Na-đi-a và thì thầm “Na-đi-a, anh yêu em!”). Câu nói đó đã khiến Na-đi-a có tâm trạng rối bời, nàng băn khoăn không biết là “tôi” hay gió đã nói điều ấy. Nàng đã đề nghị chàng trai trượt lần nữa, thâm chí nàng còn mạo hiểm trượt tuyết một mình để khám phá điều bí ẩn. Nhưng nếu không có ngày hôm ấy, có lẽ cả đời Na-đi-a sẽ không hiểu được thế nào là yêu, và sẽ mãi sống như một cái bóng không biết đam mê. Từ câu nói đùa ấy mới khiến tình yêu bắt đầu nảy nở trong con người Na-đi-a.
- Sau cùng Na-đi-a vẫn có được hạnh phúc nhưng không phải với nhân vật “tôi”. Có lẽ đây là cái kết tốt nhất cho tình yêu “trò đùa này”, trở thành những kỉ niệm khó quên trong lòng hai người. Giống như A.I.Bordanovich đã từng nhận xét “…trong đoạn kết dù sao vẫn xuất hiện cảm xúc buồn, như cuộc sống nói chung vẫn buồn như thế, nếu như trong cả cuộc đời, ký ức xúc động nhất và tuyệt vời nhất được lưu giữ lại chỉ là cái trò vớ vẩn của những ngày trẻ tuổi” .
Unit 3: Community services
Chương 1: Sử dụng bản đồ
Phần 2. Sinh học vi sinh vật và virus
Đề thi học kì 1
Chương 10: Địa lí ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10