Đề bài
Quan điểm của bạn về tình yêu tuổi học trò. Lập dàn ý cho bài nói của bạn để tham gia thảo luận về vấn đề này.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
- Xác định vấn đề cần thảo luận: Tình yêu tuổi học trò.
- Tham khảo các bài viết về tuổi học trò.
- Lập dàn ý cho bài nói.
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Tình yêu tuổi học trò.
Thân bài:
Luận điểm 1: Giải thích
- Tình yêu tuổi học trò là những tình cảm, rung động đầu đời khi còn cắp sách đến trường. Là tình cảm khi ta biết yêu thương một người khác giới, muốn cố gắng, hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để xứng đáng với người mình thích.
- Tình yêu tuổi học trò là một thứ tình cảm tốt đẹp, để lại cho mỗi người nhiều trải nghiệm cũng như kỉ niệm quý giá. Tình yêu tuổi học trò là tình cảm đẹp nhất, trong sáng nhất, thánh thiện nhất và giàu mơ mộng nhất.
Luận điểm hai: Phân tích mặt tích cực và tiêu cực của tình yêu tuổi học trò.
Tích cực:
Ở lứa tuổi học trò tình yêu không phải là điều xấu. Đó đơn giản là những rung động đầu đời rất đỗi đáng yêu của con người. Tình yêu ở độ tuổi này sẽ giúp chúng ta:
+ Hoàn thiện tâm lí bản thân.
+ Làm cho con người trở nên vị tha, thấu hiểu và đồng cảm hơn.
+ Giúp giải tỏa phiền muộn và bớt căng thẳng hơn trong học tập.
+ Tình yêu sẽ biến thành động lực để giúp đỡ nhau trong học tập, trao đổi và cố gắng học để không thua kém người kia.
+ Có một người bạn tri kỉ, chia sẻ và thấu hiểu mọi chuyện buồn vui.
Mặt tiêu cực của tình yêu học trò:
- Tình yêu ở lứa tuổi học trò chưa đủ chín chắn và trưởng thành nên có thể đưa ra những quyết định sai đường.
- Các bạn chỉ vì yêu đương sớm mà trở nên chểnh mảng, thờ ơ chuyện học tập khiến cho thành tích ngày càng đi xuống khiến cho ba mẹ và thầy cô phải lo lắng cho mình.
- Việc thể hiện tình cảm một cách công khai, thái quá và thậm chí quá lố lăng đã khiến cho quan niệm về tình yêu tuổi học trò trở nên sai lệch và bị biến chất, khiến cho nhiều người có cái nhìn không tốt về tình yêu tuổi học trò.
- Nếu không có suy nghĩ đúng đắn sẽ có những lối di lệch lạc, sai đường và suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống.
Luận điểm 3: Quan điểm của bản thân
- Chúng ta cần tôn trọng, nâng niu những tình cảm đó biến nó thành những kỉ niệm đẹp và đáng nhớ của tuổi học trò. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên coi tình yêu là tất cả. Bạn có thể dành thời gian để quan tâm đến người ấy nhưng bạn đừng quên rằng nhiệm vụ chính của mình vẫn là học tập, là xây dựng tương lai cho bản thân mình.
- Thay vì để tình yêu làm mất tương lai của mình, chúng ta có thể biến nó thành động lực để giúp cả hai cùng tiến bộ, cùng giúp đỡ nhau trong học tập, trong cuộc sống từ đó có thể là nền tảng để xây dựng một mối quan hệ lâu dài và bền chặt.
- Tình yêu tuổi học trò không phải là một điều gì xấu xa, không tốt mà là một điều tất yếu trong quy luật trưởng thành của con người. Những người trẻ phải biết rõ được giới hạn, biết phân biệt điều đúng và sai trước khi hành động.
Kết bài: Khẳng định lại vấn đề.
Chương 2. Mô tả chuyển động
Phần mở đầu
Chủ đề 6: Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858)
Chương VI. Cộng đồng các dân tộc Việt Nam
Unit 6: Money
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10