Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Quan điểm của người viết trong văn bản là gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn trích.
- Từ đó xác định quan điểm của người viết thể hiện trong đoạn trích.
Lời giải chi tiết:
Quan điểm của người viết trong văn bản: Không nên trao quyền lựa chọn cho người khác, hãy tự lựa chọn và bước đi trên con đường của mình, dù phải vấp ngã và chịu đau đớn chính vì những lựa chọn đó.
Câu 2
Quan điểm đó đã được triển khai thành những luận điểm chính nào?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn trích.
- Chú ý quan điểm của tác giả để xác định luận điểm chính.
Lời giải chi tiết:
Quan điểm trên của người viết được triển khai thành các luận điểm chính:
– Không nên trao quyền lựa chọn vào tay người khác.
– Cần dũng cảm tự lựa chọn, cần chấp nhận sự sợ hãi, sai lầm, vấp ngã để trưởng thành.
Câu 3
Những trải nghiệm cá nhân được nhắc lại có tác dụng gì trong việc làm sáng tỏ quan điểm của người viết?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn trích.
- Liệt kê những trải nghiệm cá nhân được sử dụng trong đoạn trích.
- Từ đó chỉ ra tác dụng của những trải nghiệm cá nhân đó.
Lời giải chi tiết:
Những trải nghiệm cá nhân của người viết về sự lựa chọn sai lầm của bản thân là những bằng chứng cụ thể, sinh động, giúp chứng minh cho luận điểm: Cần dũng cảm tự lựa chọn và chấp nhận sai lầm, thất bại của mình.
Câu 4
“Mỗi chọn lựa hàm chứa một con đường và cơ hồ ta sẽ phải rải từng viên gạch cho con đường hiện ra sau bờ bãi xa mù. Ta chỉ là một kẻ dại khờ, đeo lên mặt tấm băng đen và dùng bàn tay dò dẫm trong bóng tối của tương lai, vừa đi vừa xếp những viên gạch xuống con đường trước mặt.. Bạn hiểu như thế nào về nhận định này của tác giả?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn trích.
- Chú ý quan điểm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích.
- Từ đó đưa ra nhận xét về nhận định trên của tác giả.
Lời giải chi tiết:
- Tác giả nêu nhận định thông qua các hình ảnh ẩn dụ. Chọn lựa được ví như một con đường, mỗi hành động tiếp theo sau chọn lựa được ví như việc rải từng viên gạch cho con đường hiện ra sau bờ bãi xa mù, có nghĩa là không ai có thể chỉ cho ta nên đi thế nào, cũng như lát gạch cho ta đi, ta cần tự lựa chọn và tự bước đi trên con đường của chính mình.
- Biện pháp so sánh được sử dụng trong câu: “Ta chỉ là một kẻ dại khờ, đeo lên mặt tấm băng đen và dùng bàn tay dò dẫm trong bóng tối của tương lai, vừa đi vừa xếp những viên gạch xuống con đường trước mặt.” làm nổi bật nhận thức rằng tương lai là cái mơ hồ, không ai có thể biết trước, mỗi người đều không đoán định được con đường sắp tới của mình, nhưng dù vậy, vẫn phải tự bước đi.
→ Nói chung, cốt lõi của nhận định là: Dù không thể biết trước tương lai sẽ ra sao, nhưng mỗi cá nhân đều phải tự lựa chọn, tự bước đi, chấp nhận vấp ngã và tự chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình.
Câu 5
Bạn có đồng ý với quan điểm của tác giả không? Vì sao?
Phương pháp giải:
- Đọc lại văn bản.
- Xác định quan điểm của tác giả trong đoạn trích trên.
- Vận dụng kiến thức và trải nghiệm của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Quan điểm của người viết trong văn bản: Không nên trao quyền lựa chọn cho người khác, hãy tự lựa chọn và bước đi trên con đường của mình, dù phải vấp ngã và chịu đau đớn chính vì những lựa chọn đó.
→ Đồng ý với quan điểm của tác giả.
Bởi vì mỗi người chỉ được sống một lần trên đời nên chúng ta cần sống là chính mình, sống cho đam mê và hoài bão của bản thân mình. Cho nên chỉ khi chúng ta tự quyết định cuộc đời và số phận của mình, thì chúng ta mới tìm thấy niềm hạnh phúc thực sự.
Bảo kính cảnh giới
Huyện đường
Chủ đề 3: Ngân sách nhà nước và thuế
Unit 6: Money
Chương 2. Mô tả chuyển động
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10