Người ta đặt các trạm đo mưa tự động trên toàn quốc để phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tại của các tỉnh, thành phố, các hồ thủy lợi, thuỷ điện trên toàn quốc. Dữ liệu gửi về từ các trạm được hiển thị trên một website với các thông tin: Địa điểm, Lượng mưa (đo bằng mm) và Mức độ mưa (Không mưa, mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to).
Hãy chọn đáp án phù hợp nhất trong các câu hỏi sau.
Câu 1
1. Nội dung câu hỏi
Người ta đã thực hiện thu thập dữ liệu bằng cách:
A. Thu thập trực tiếp thông qua quan sát.
B. Thu thập trực tiếp thông qua làm thí nghiệm.
C. Thu thập trực tiếp bằng cách lập bảng hỏi.
D. Thu thập gián tiếp.
2. Phương pháp giải
Dựa vào các phương pháp thu thập dữ liệu.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: B
Thu thập dữ liệu trực tiếp là việc thu thập dữ liệu thông qua làm thí nghiệm đặt các trạm đo mưa tự động trên toàn quốc để phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tại của các tỉnh, thành phố, các hồ thủy lợi, thuỷ điện trên toàn quốc.
Câu 2
1. Nội dung câu hỏi
Dữ liệu thu được về lượng mưa là
A. Dữ liệu không phải là số, không thể sắp thứ tự.
B. Dữ liệu không phải là số, có thể sắp thứ tự.
C. Số liệu rời rạc.
D. Số liệu liên tục.
2. Phương pháp giải
Dựa vào cách phân loại dữ liệu.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: D
Dữ liệu thu được về lượng mưa (đo bằng mm) là dữ liệu liên tục vì dữ liệu thu được bằng cách thông qua làm thí nghiệm đo mực nước mưa tại các thời điểm trong 1 khoảng thời gian liên tục.
Câu 3
1. Nội dung câu hỏi
Dữ liệu thu được về mức độ mưa là
A. Dữ liệu không phải là số, không thể sắp thứ tự.
B. Dữ liệu không phải là số, có thể sắp thứ tự.
C. Số liệu rời rạc.
D. Số liệu liên tục.
2. Phương pháp giải
Dựa vào cách phân loại dữ liệu.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: B
Dữ liệu thu được về mức độ mưa (không mưa, mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to) là dữ liệu không phải là số, có thể sắp thứ tự.
Câu 4
1. Nội dung câu hỏi
Muốn biểu diễn số ngày trời không mưa, mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to trong một tháng ta nên dùng biểu đồ nào?
A. Biểu đồ đoạn thẳng.
B. Biểu đồ hình quạt tròn.
C. Biểu đồ cột.
D. Biểu đồ cột kép.
2. Phương pháp giải
Vẽ biểu đồ cột để phù hợp với bảng thống kê.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: C
Muốn biểu diễn số ngày trời không mưa, mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to trong một tháng ta nên dùng biểu đồ cột.
Câu 5
1. Nội dung câu hỏi
Muốn biểu diễn tỉ lệ ngày trời không mưa, mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to trong một tháng ta nên dùng biểu đồ nào?
A. Biểu đồ đoạn thẳng.
B. Biểu đồ hình quạt tròn.
C. Biểu đồ cột.
D. Biểu đồ cột kép.
2. Phương pháp giải
Vẽ biểu đồ hình quạt tròn để phù hợp với bảng thống kê.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: B
Muốn biểu diễn tỉ lệ ngày trời không mưa, mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to trong một tháng ta nên dùng biểu đồ hình quạt tròn (biểu diễn tỉ lệ các phần trong 1 tổng thể).
Câu 6
1. Nội dung câu hỏi
Muốn biểu diễn sự khác nhau về lượng mưa trong một ngày tại 5 thành phố lớn ta nên dùng biểu đồ nào?
A. Biểu đồ đoạn thẳng.
B. Biểu đồ hình quạt tròn.
C. Biểu đồ cột.
D. Biểu đồ cột kép.
2. Phương pháp giải
Vẽ biểu đồ cột để phù hợp với bảng thống kê.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: C
Muốn biểu diễn sự khác nhau về lượng mưa trong một ngày tại 5 thành phố lớn ta nên dùng biểu đồ cột.
Câu 7
1. Nội dung câu hỏi
Muốn biểu diễn sự thay đổi về lượng mưa tại Hà Nội trong tháng ta nên dùng biểu đồ nào?
A. Biểu đồ đoạn thẳng.
B. Biễu đồ hình quạt tròn.
C. Biểu đồ cột.
D. Biểu đồ cột kép.
2. Phương pháp giải
Vẽ biểu đồ đoạn thẳng để phù hợp với bảng thống kê.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: A
Để biểu diễn sự thay đổi về lượng mưa tại Hà Nội theo thời gian ta dùng biểu đồ đoạn thẳng.
Câu 8
1. Nội dung câu hỏi
Muốn so sánh lượng mưa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong các tháng năm 2022 ta nên dùng biểu đồ nào?
A. Biểu đồ đoạn thẳng.
B. Biểu đồ hình quạt tròn.
C. Biểu đồ cột kép.
D. Biểu đồ tranh.
2. Phương pháp giải
Vẽ biểu đồ cột kép để phù hợp với bảng thống kê.
3. Lời giải chi tiết
Đáp án đúng là: C
Muốn so sánh lượng mưa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong các tháng năm 2022 ta nên dùng biểu đồ cột kép.
Unit 11: Science and technology
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Chủ đề 1. Khám phá một số đặc điểm của bản thân
Bài 14. Đông Nam Á - đất liền và hải đảo
Phần 3: Vật sống
SGK Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8