Bài 19A: Người công dân số Một
Bài 19B: Người công dân số Một (tiếp theo)
Bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
Bài 20A: Gương sáng người xưa
Bài 20B: Trách nhiệm công dân
Bài 20C: Hoạt động tập thể
Bài 21A: Trí dũng song toàn
Bài 21B: Những công dân dũng cảm
Bài 21C: Luyện viết văn tả người
Câu 1
Quan sát các bức ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Những người trong ảnh là ai?
b) Họ đang làm gì?
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a) Những người trong tranh là các cô chú cảnh sát giao thông, công an, bộ đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, dân quân tự vệ.
b) Hoạt động của họ trong mỗi bức tranh đó là:
- Tranh 1: Các chú cảnh sát giao thông đang tuần tra giao thông trên đường phố.
- Tranh 2: Cô công an đang phân luồng, điều khiển xe cộ giao thông trên đường phố để tránh ùn tắc.
- Tranh 3: Các chú bộ đội đang khắc phục lũ lụt cùng với người dân
- Tranh 4: Các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang cùng nhau dập tắt đám cháy
- Tranh 5: Chú cảnh sát giao thông đang đưa một em bé qua đường
- Tranh 6: Đội dân quân tự vệ đang giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn cấp.
Câu 2
Nghe thầy cô hoặc bạn đọc bài sau:
Chú đi tuần
Thân yêu tặng các cháu học sinh miền Nam
Gió hun hút lạnh lùng
Trong đêm khuya phố vắng
Súng tròng tay im lặng,
Chú đi tuần đêm nay
Hải Phòng yên giấc ngủ say
Cây rung theo gió, lá bay xuống đường...
Chú đi qua cổng trường
Các cháu miền Nam yêu mến.
Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyến
Các cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?
Cửa đóng che gió kín, ấm áp dưới mền bông
Các cháu cứ yên tâm ngủ nhé!
Trong đêm khuya vắng vẻ,
Chú đi tuần đêm nay
Nép mình dưới bóng hàng cây
Gió đông lạnh buốt đôi tay chú rồi!
Rét thì mặc rét cháu ơi!
Chú đi giữ mãi ấm nơi cháu nằm.
Mai các cháu học hành tiến bộ
Đời đẹp tươi khăn đỏ tung bay
Cháu ơi! Ngủ nhé, cho say...
TRẦN NGỌC
Câu 3
Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa:
- Học sinh miền Nam: học sinh là con em cán bộ, nhân dân miền Nam ra miền Bắc, học ở các trường nội trú trong thời kì nước ta bị chia cắt (1954 – 1975)
- Đi tuần: đi quan sát, xem xét tình hình trong một khu vực nhằm giữ gìn trật tự, đề phòng bất trắc
Câu 4
Cùng luyện đọc
Đọc tiếp nối 4 khổ thơ. Chú ý đọc đúng các câu cảm, câu hỏi: Các cháu ơi!; Giấc ngủ có ngon không?; Các cháu cứ yên tâm ngủ nhé!; Gió đông lạnh buốt đôi tay chú rồi!; Rét thì mặc rét cháu ơi!
Câu 5
Trao đổi, hoàn thành các bài tập sau:
1) Đánh dấu x vào ô trống thích hợp
2) Học thuộc lòng những câu thơ em thích.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lại bài thơ để xác định đúng sai.
Lời giải chi tiết:
1)
Câu 6
Thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ
Chú ý: Giọng đọc nhẹ nhàng, trìu mến, thiết tha ở 3 khổ thơ đầu; vui, nhanh hơn ở 3 dòng thơ cuối thể hiện ước mơ của người chiến sĩ về tương lai của các cháu, quyết tâm làm tốt nhiệm vụ vì hạnh phúc của trẻ thơ
Các thể loại văn tham khảo lớp 5
Vật chất và năng lượng
Bài 6: Kính già, yêu trẻ
Unit 4. Did you go to the party?
PHẦN 4: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN