Bài 19A: Người công dân số Một
Bài 19B: Người công dân số Một (tiếp theo)
Bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
Bài 20A: Gương sáng người xưa
Bài 20B: Trách nhiệm công dân
Bài 20C: Hoạt động tập thể
Bài 21A: Trí dũng song toàn
Bài 21B: Những công dân dũng cảm
Bài 21C: Luyện viết văn tả người
Câu 1
Cùng chơi: Đoán tên đồ vật
Một em nói một vài câu miêu tả đồ vật mà mình yêu thích. Bạn cùng chơi đoán xem đó là đồ vật nào.
Phương pháp giải:
Ví dụ:
- Bạn A: Đồ vật đó thường nhắc tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng.
- Bạn B: Đó là cái đồng hồ báo thức.
Lời giải chi tiết:
- Đồ vật đó là chỗ để tôi sắp xếp tất cả sách vở của mình một cách ngăn nắp -> Giá sách
- Đồ vật đó giúp tôi mang theo sách vở, đồ dùng học tập đến trường -> Cặp sách
- Đồ vật này có ruột màu đen, khi nào cần vẽ tranh tôi đều dùng -> Bút chì
- Đồ vật này có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Là thiết bị thu phát âm thanh và hình ảnh -> Cái ti vi
- Đồ vật này rất đáng yêu, tôi thường ôm nó khi đi ngủ -> Gấu bông
Câu 2
Đọc thầm những kiến thức cần ghi nhớ khi miêu tả đồ vật
1. Bài văn tả đồ vật có ba phần: mở bài, thân bài và kết bài. Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp và kết bài theo kiểu không mở rộng hoặc mở rộng. Trong phần thân bài, trước hết, ta tả bao quát toàn bộ đồ vật rồi đi vào tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật. 2. Muốn miêu tả một đồ vật, phải quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí, bằng nhiều giác quan khác nhau (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ,…). Chú ý phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác. 3. Có thể vận dụng các biện pháp nhân hoá, so sánh,… để giúp cho bài văn sinh động, hấp dẫn hơn. |
Câu 3
Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau:
a) Quyển sách Hướng dẫn học Tiếng Việt 5, tập hai.
b) Cái đồng hồ báo thức.
c) Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích
d) Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
e) Một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống.
Phương pháp giải:
Mở bài:
- Đồ vật em định tả là gì?
- Em thấy nó hoặc có nó khi nào?
Thân bài:
- Tả bao quát hình dáng cụ thể của đồ vật (nhìn từ xa, nhìn gần có gì đặc biệt về kích thước, màu sắc,…)
- Tả các bộ phận của đồ vật (hình thù, màu sắc, kích thước của từng bộ phận; có thể tả từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới hoặc từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên)
- Nêu công dụng của đồ vật
Kết bài:
Em có cảm nghĩ gì trước vẻ đẹp và công dụng của đồ vật.
Lời giải chi tiết:
1/ Dàn bài về cái đồng hồ báo thức:
A. Mở bài
- Đây là chiếc đồng hồ báo thức mà bố tặng cho em vào dịp sinh nhật.
- Nó là một vật dụng vô cùng thân thiết, gắn bó với em mỗi ngày.
B. Thân bài
1. Miêu tả bao quát về chiếc đồng hồ
- Chiếc đồng hồ có hình tròn, dáng nhỏ nhắn, xinh xắn.
- Bao quanh là một màu xanh mát mắt và láng bóng
2. Miêu tả chi tiết chiếc đồng hồ
Chiếc đồng hồ gồm có bốn phần: tay cầm, vỏ ngoài, mặt đồng hồ và bộ phận máy móc phía bên trong
- Mặt đồng hồ
+Được che bởi một tấm kính
+Phía bên trong có kim ngắn, kim giờ, kim giây màu đen và kim báo thức màu vàng cùng với 12 con số
+Đồng hồ chạy miệt mài ngày đêm, âm thanh tích tắc nghe rất vui tai
- Vỏ ngoài
+Mặt đồng hồ được một lớp vỏ ngoài màu xanh lam bao quanh
+Trên đầu còn có hai chiếc chuông xanh nhỏ nhắn và vô cùng xinh xắn
+Ở giữa hai chiếc chuông nhỏ là chốt báo thức
- Tay cầm và chân
+Tay cầm là một vòng tròn cuốn cong.
+Vô cùng thuận tiện để có thể đem đi mọi nơi
+Phía cuối có hai chiếc chân nhỏ chìa ra để giữ cho đồng hồ đứng được
- Bộ phận máy móc bên trong
+Để chiếc đồng hồ có thể hoạt động thì bên trong còn có một bộ phận máy móc.
+Các nút điều kiển gồm có nút chỉnh thời gian, nút hẹn báo thức, nút chỉnh báo thức. Rất tiện lợi và dễ sử dụng
+Đồng hồ được chạy bằng pin
3. Tác dụng của đồng hồ
- Đồng hồ luôn nhắc nhở em đi học đúng giờ, thực hiện mọi việc theo kế hoạch
- Nhắc nhở em phải biết quý trọng, không được lãng phí thời gian
C. Kết bài
- Em rất thích chiếc đồng hồ, nó là người bạn nhắc nhở em mỗi ngày không được lãng phí thời gian.
2/ Dàn bài tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em
A. Mở bài
- Đó là chiếc cặp sách mà em vô cùng yêu thích
- Bố tặng khi em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
B. Thân bài
- Tả bao quát:
Cặp hình chữ nhật, được làm bằng da thuộc.
Cặp mới nguyên, khổ to và dày, màu da đen bóng.
Loại cặp có quai xách và dây mang.
- Tả từng bộ phận:
Bên ngoài: Mặt cặp mịn, mềm, sờ êm và mát tay. Nắp cặp hình chữ nhật hơi vát ở hai bên. Trên mặt cặp có in hình hai chú chó trắng đang nô đùa trên thảm cỏ xanh.
Hai bên cặp có hai khoá mạ kền sáng bóng. Mỗi lần mở ra đóng vào nghe “tanh tách” thật vui tai.
Nắp cặp có gắn một quai xách bằng nhựa cong cong như một cái cầu.
Bên trong: Cặp gồm ba ngăn:
+ Ngăn thứ nhất nhỏ, em dùng để cất các dụng cụ học tập.
+ Ngăn thứ hai và ba to hơn, em làm phòng ở cho các cô cậu sách vở. Các ngăn đều làm bằng da đen mềm và mịn.
C. Kết luận
Em thích cái cặp bố mua vì đây là một kỉ niệm đánh dấu những ngày tháng học tập với sức cố gắng của em. Em sẽ giữ mãi chiếc cặp thân thương này.
Câu 4
Nói về đồ vật mà em đã chọn để lập dàn ý ở hoạt động 3
Phương pháp giải:
- Giới thiệu đồ vật.
- Miêu tả đồ vật
- Nêu cảm nghĩ đối với đồ vật
Lời giải chi tiết:
Bài văn tả đồng hồ báo thức:
Chiếc đồng hồ của bé
Thật ngoan ơi là ngoan!
Sáng nào cũng dậy sớm
Đúng hẹn giờ, chuông vang
Mỗi lần đọc tới bài thơ này là em lại nhớ tới chiếc đồng hồ báo thức của mình. Đây là món quà mà bố tặng cho em nhân dịp sinh nhật vừa rồi. Kể từ đó đến nay nó vẫn luôn là món đồ mà em vô cùng yêu thích.
Chiếc đồng hồ có hình tròn, dáng nhỏ nhắn, xinh xắn. Đặt trên bàn học của em thì vừa xinh. Bao quanh chiếc đồng hồ là một màu xanh mát mắt và láng bóng. Mỗi lúc học tập căng thẳng và mệt mỏi em thường nhìn vào chiếc đồng hồ để càm thấy được thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều.
Chiếc đồng hồ gồm có bốn bộ phận: Tay cầm và chân, vỏ ngoài, mặt đồng hồ và bộ phận máy móc bên trong. Mặt đồng hồ được che bởi một tấm kính trong. Điều này khiến cho các bộ phận bên trong được bảo quản, giữ được độ bền lại không bị dính bụi. Bên trong là hệ thống các kim và các con số. Bao gồm 4 kim. Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút hai kim này đều có màu đen. Kim giây dài hơn hai kim kia và có màu đỏ bắt mắt. Ngoài ra còn có một cái kim báo thức màu vàng, ngắn hơn một chút. Các con số có màu đen,nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ nhìn với 12 con số. Kim giây của đồng hồ chạy miệt mài ngày đêm, tích tắc đêm ngày nghe rất vui tai. Kim phút và kim giờ cũng chậm dãi nhích theo.
Mặt đồng hồ được bao phủ bởi lớp vỏ ngoài màu xanh lam láng bóng. Ở trên đầu còn có hai chiếc chuông màu xanh nhỏ nhắn , xinh xắn. Ở giữa hai chiếc chuông là chốt báo thức. Đường nét bên ngoài bao quanh khiến cho chiếc đồng hồ trông mềm mại hơn rất nhiều. Phía trên cùng là tay cầm của đồng hồ. Đó là một vòng tròn nhỏ được uốn cong hình cánh cung, vô cùng thuận tiện để có thể xách đi mọi nơi. Phía cuối có hai chiếc chân nhỏ, ngăn ngắn xinh xinh chìa ra hai bên giữ cho đồng hồ có thể đứng được một cách vững chắc.
Để chiếc đồng hồ có thể hoạt động được thì bên trong có chứa một bộ phận máy móc. Các nút điều khiển được nhô lên, rất tiện lợi và dễ sử dụng. Bao gồm hai vòng tròn và một chốt báo thức. Hai vòng tròn một cái là để chỉnh thời gian, một cái là để chỉnh giờ báo thức còn chốt báo thức thì để tắt hoặc mở báo thức dùng khi có như cầu. Đồng hồ được chạy bằng pin. Đây chính là nguồn năng lượng dồi dào để đồng hồ có thể chạy tích tắc đêm ngày mà không biết mệt mỏi.
Mọi bộ phận của chiếc đồng hồ đều vô cùng quan trọng, chúng góp sức để tạo nên một chiếc đồng hồ miệt mài báo thời gian là vật dụng vô cùng hữu ích cho con người. Đồng hồ chạy tích tắc luôn nhắc nhở em làm mọi thứ phải theo kế hoạch, từ ngày có nó em đã không còn để tình trạng đi học muộn xảy ra nữa. Mỗi lần nghĩ đến nó em lại càng tự nhủ phải biết quý trọng thời gian và không được lãng phí, để thời gian trôi qua một cách vô ích.
Em rất thích chiếc đồng hồ này. Không chỉ bởi vì đó là món quà mà bố tặng cho em mà còn bởi vì nó là đồ vật vô cùng ý nghĩa. Em luôn trân trọng món quà mà bố tặng cũng như biết rằng phải trân trọng thời gian. Em sẽ giữ gìn nó cẩn thận để nó được bền, đẹp và tuổi thọ cao.
Câu 5
Thi nói trước lớp
Mỗi nhóm cử một bạn thi nói về đồ vật mình đã chọn tả trước lớp.
Địa lí Việt Nam
TẢ NGƯỜI
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5
Vật chất và năng lượng
Unit 17. What would you like to eat?