Bài 19A: Người công dân số Một
Bài 19B: Người công dân số Một (tiếp theo)
Bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
Bài 20A: Gương sáng người xưa
Bài 20B: Trách nhiệm công dân
Bài 20C: Hoạt động tập thể
Bài 21A: Trí dũng song toàn
Bài 21B: Những công dân dũng cảm
Bài 21C: Luyện viết văn tả người
Câu 1
Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
a) Tranh vẽ cảnh gì?
b) Vẻ mặt, điệu bộ của những người trong tranh nói lên điều gì?
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh rồi trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a) Tranh vẽ cảnh một vụ đắm tàu. Phía xa là con tàu dần dần chìm xuống, phía trước mặt là những con người trên chiếc thuyền được cứu sống
b) Vẻ mặt, điệu bộ của những người trong tranh cho thấy sự đau đớn của họ trong giờ phút đứng giữa sự sống và cái chết. Những người trên con tàu đang chìm dần xuống vẫy vẫy đôi tay chào những người bên kia một lời chào cuối cùng. Những người ở trên con thuyền nhỏ được cứu sống vẻ mặt đầy đau đớn, hoảng loạn khi không biết làm gì để cứu những người thân yêu của mình.
Câu 2
Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài văn sau:
MỘT VỤ ĐẮM TÀU
Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô khoảng 12 tuổi. Tàu nhổ neo được một lúc thì Ma-ri-ô quen một bạn đồng hành. Cố bé là Giu-li-ét-ta, cao hơn Ma-ri-ô. Cô đang trên đường về nhà và rất vui vì sắp được gặp lại bố mẹ. Ma-ri-ô không kể gì về mình. Bố cậu mới mất nên cậu về quê sống với họ hàng.
Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sóng lớn ập tới, xô cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.
Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên. Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Hai tiếng đồng hồ trôi qua... Con tàu chìm dần, nước ngập các bao lơn. Quang cảnh thật hỗn loạn.
Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm.
Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. AI đó kêu lên: "Còn chỗ cho một đứa bé." Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra.
- Đứa nhỏ thôi! Nặng lắm rồi. - Một người nói.
Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng.
Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: "Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ..."
Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay cô lôi lên xuồng.
Chiếc xuồng bơi ra xa. Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng bên mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. Cô bật khóc nức nở, giơ tay về phía cậu: "Vĩnh biệt Ma-ri-ô!"
Theo A-MI-XI
Câu 3
Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa:
- Li-vơ-pun: Một cảng của nước anh
- Bao-lơn: Ở đây chỉ phần sàn tàu có lan can bao quanh
Câu 4
Cùng luyện đọc
- Mỗi em đọc một phần, tiếp nối nhau đến hết bài. Chú ý phân biệt lời các nhân vật và lời dẫn chuyện.
- Đổi lượt và đọc lại bài.
Câu 5
Thảo luận, trả lời câu hỏi
1) Sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự câu chuyện.
Các sự việc được sắp xếp:
(Em viết vào vở thứ tự các sự việc được ắp xếp đúng theo mẫu: M 1 – (c); …. )
2) Nêu cảm nhận, suy nghĩ của mình về hành động nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô?
3) Cùng nói về ý nghĩa câu chuyện
4) Mỗi em hãy tưởng tượng và nêu kết cục khác cho câu chuyện
Phương pháp giải:
1) Em đọc lại toàn bộ câu chuyện rồi trả lời.
3) Em suy nghĩ về hành động và việc làm của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta có điều gì đáng khen ngợi?
4) Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
1)
2)
Gợi ý:
Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô cho thấy: Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân mình
Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện
Cảm nghĩ về hai nhân vật Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta:
- Ma-ri-ô là bạn trai rất kín đáo, giấu nỗi bất hạnh của mình không kể với bạn
- Ma-ri-ô vô cùng cao thượng, đã nhường sự sống cho bạn
- Giu-li-ét-ta là một cô bé vô cùng tốt bụng, giàu tình cảm: hoảng hốt, lo lắng khi thấy bạn bị thương; ân cần, dịu dàng chăm sóc bạn; khóc nức nở khi nhìn thấy Ma-ri-ô và con tàu chìm dần
3) Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh
cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
4) Trong lúc cả Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô cũng như những người xung quanh đều đang đau buồn và vô cùng tuyệt vọng vì sắp phải chia xa những người mà mình yêu quý thì phía xa xa có một tia sáng rọi tới. Một chiếc thuyền lớn từ đâu xuất hiện, người trên thuyền làm kí hiệu cho những người trên con tàu sắp đắm biết hướng nhảy xuống. Ma-ri-ô cùng những người khác trên con tàu thoát trên trong gang tấc. Giu-li-ét-ta nhìn về phía con thuyền cứu hộ rơi những giọt nước mắt hạnh phúc. Cuối cùng, chúng ta cũng không phải chia li nữa rồi.
CÙNG EM HỌC TIẾNG VIỆT 5 TẬP 1
Unit 4. Did you go to the party?
Tuần 2: Ôn tập các phép tính với phân số. Hỗn số
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 5
Unit 19: Which Place Would You Like To Visit?