Bài 19. Khái niệm số thập phân
Bài 20. Khái niệm số thập phân (tiếp theo)
Bài 21. Khái niệm số thập phân (tiếp theo)
Bài 22. Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân
Bài 23. Số thập phân bằng nhau
Bài 24. So sánh hai số thập phân
Bài 25. Em ôn lại những gì đã học
Bài 26. Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Bài 27. Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
Bài 28. Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
Bài 29. Em đã học được những gì
Bài 30. Cộng hai số thập phân
Bài 31. Tổng nhiều số thập phân
Bài 32. Trừ hai số thập phân
Bài 33. Em ôn lại những gì đã học
Bài 34. Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
Bài 35. Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, ...
Bài 36. Em ôn lại những gì đã học
Bài 37. Nhân một số thập phân với một số thập phân
Bài 38. Em ôn lại những gì đã học
Bài 39. Em ôn lại những gì đã học
Bài 40. Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
Bài 41. Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ...
Bài 42. Em ôn lại những gì đã học
Bài 43. Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Bài 44. Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Bài 45. Chia một số thập phân cho một số thập phân
Bài 46. Em ôn lại những gì đã học
Bài 47. Em ôn lại những gì đã học
Bài 48. Tỉ số phần trăm
Bài 49. Giải toán về tỉ số phần trăm
Bài 50. Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Bài 51. Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Bài 52. Em ôn lại những gì đã học
Bài 53. Em ôn lại những gì đã học
Bài 54. Sử dụng máy tính bỏ túi
Câu 1
Chơi trò chơi “ Tổng hai số thập phân” :
- Em viết hai số thập phân bất kì rồi đưa cho bạn bên cạnh tìm tổng hai số đó, sau đó đưa cho bạn khác kiểm tra kết quả.
- Ghi lại các tổng mà nhóm em đã tính được, rồi cùng kiểm tra lại.
Phương pháp giải:
Em tự lấy hai số tự nhiên bất kì rồi tính tổng hai số theo quy tắc :
*) Muốn cộng hai số thập phân ta làm như sau :
- Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
- Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên.
- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
Lời giải chi tiết:
Em có thể lấy hai số thập phân và tính tổng như sau :
\(\begin{array}{*{20}{c}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{12,6}\\{44,5}\end{array}}\\\hline{\,\,\,\,57,1}\end{array}\) \(\begin{array}{*{20}{c}}{\,\, + \begin{array}{*{20}{c}}{58,75}\\{85,2\,\,\,}\end{array}}\\\hline{\,\,\,\,143,95}\end{array}\) \(\begin{array}{*{20}{c}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{215,4\,\,\,}\\{407,09}\end{array}}\\\hline{\,\,\,\,622,49}\end{array}\)
Câu 2
a) Đọc kĩ ví dụ sau và giải thích cho bạn nghe :
b) Nói với bạn cách tính tổng nhiều số thập phân, lấy ví dụ minh họa.
Phương pháp giải:
Quan sát kĩ ví dụ mẫu rồi xác định cách tính tổng nhiều số thập phân và nói cho bạn nghe.
Lời giải chi tiết:
*) Để tính tổng nhiều số thập phân ta làm tương tự như tính tổng hai số thập phân. Ta thực hiện theo các bước như sau :
- Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
- Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên
- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
*) Ví dụ : 16,7 + 22,4 + 45,46
Ta đặt tính như sau :
\(\begin{array}{*{20}{c}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{16,7\,\,\,\,}\\\begin{array}{l}22,4\\45,46\,\end{array}\end{array}}\\\hline{\,\,\,\,84,56\,}\end{array}\)
Câu 3
a) Thảo luận cách giải bài toán sau :
Bài toán : Người ta uốn một sợi dây thép thành hình tam giác có độ dài các cách lần lượt là 9,3dm; 7,25dm; 10dm. Tính chu vi của hình tam giác đó.
Phương pháp giải:
Áp dụng công thức tính chu vi tam giác : P = a + b + c, trong đó a, b, c là lần lượt các cạnh của hình tam giác.
Lời giải chi tiết:
a) Ta có công thức tính chu vi hình tam giác là: P = a + b + c, trong đó a, b, c là lần lượt các cạnh của hình tam giác
Áp dụng công thức trên ta tính được chu vi hình tam giác đã cho.
b) Chu vi của hình tam giác đó là :
9,3 + 7,25 + 10 = 26,55 (dm)
Đáp án: 26,55dm.
Câu 4
a) Tính: 4,37 + 16,35 + 8,25.
b) Nêu một bài toán sử dụng các phép tính trên rồi nói với bạn cách giải bài toán đó.
Phương pháp giải:
a) Để tính tổng nhiều số thập phân ta làm tương tự như tính tổng hai số thập phân. Ta thực hiện theo các bước như sau :
- Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
- Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên
- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
b) Em suy nghĩ kĩ và tự nêu một bài toán có sử dụng các phép tính trên rồi giải bài toán đó.
Lời giải chi tiết:
a) Ta đặt tính và tính như sau :
\(\begin{array}{*{20}{c}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{\,\,4,37}\\\begin{array}{l}16,35\\\,\,8,25\,\end{array}\end{array}}\\\hline{\,\,\,\,28,97\,}\end{array}\)
b) Ta có thể nêu bài toán như sau: Một cửa hàng có 4,37m vải xanh, 17,35m vải đỏ và 8,25m vải trắng. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu mét vải ?
Để giải bài toán này ta làm như sau :
Cửa hàng đó có tất cả số mét vải là :
4,37 + 17,35 + 8,25 = 28,97 (m vải)
Đáp số: 28,97m vải.
Học kì 1
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
PHẦN 3: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Unit 6. How many lessons do you have today?
Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên