Bài 19A: Người công dân số Một
Bài 19B: Người công dân số Một (tiếp theo)
Bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
Bài 20A: Gương sáng người xưa
Bài 20B: Trách nhiệm công dân
Bài 20C: Hoạt động tập thể
Bài 21A: Trí dũng song toàn
Bài 21B: Những công dân dũng cảm
Bài 21C: Luyện viết văn tả người
Câu 1
Quan sát các bức tranh và đọc lời gợi ý dưới tranh, cùng đoán xem đó là bài thơ hoặc câu chuyện nào em đã học.
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và đọc kĩ phần chú thích.
Lời giải chi tiết:
- Tranh 1: Câu chuyện “Người mẹ”
- Tranh 2: Bài thơ Mẹ ốm
Câu 2
Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài thơ sau:
BẦM ƠI
Ai về thăm mẹ quê ta
Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm…
Bầm ơi có rét không bầm?
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn
Bầm ra ruộng cấy bầm run
Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non
Mạ non bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm lại thương con mấy lần.
Mưa phùn ướt áo tứ thân
Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!
Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
Con ra tiền tuyết xa xôi
Thương bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền.
TỐ HỮU
Câu 3
Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa
- Đon: bó (dùng trong các trường hợp: đon mạ, đon lúa, đon củi)
- Khe: đường nước chảy hẹp giữa hai vách núi hoặc sườn dốc
Câu 4
Cùng luyện đọc
Mỗi em đọc một đoạn thơ, tiếp nối nhau đến hết bài. Chú ý giọng trầm lắng, thiết tha, phù hợp với cảm xúc nhớ thương của người con đối với mẹ.
Câu 5
Thảo luận, trả lời câu hỏi
1) Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
2) Những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng?
3) Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ?
Phương pháp giải:
1) Em đọc 8 câu thơ đầu tiên.
2) Em đọc kĩ 10 câu thơ cuối bài thơ.
3) Em đọc kĩ bài thơ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
1) Anh chiến sĩ nhớ tới mẹ vì: Cảnh chiều đông mưa phùn, gió bấc làm anh chiến sĩ thầm nhớ tới người mẹ nơi quê nhà
Anh nhớ hình ảnh mẹ lội ruộng cấy mạ non, mẹ run vì rét quá.
2) Những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng đó là:
Tình cảm mẹ dành cho con: Mạ non bầm cấy mấy đon/Ruột gan bầm lại thương con mấy lần
Tình cảm con đối với mẹ: Mưa phùn ướt áo tứ thân/Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!
Tình cảm mẹ dành cho con dạt dào, đong đầy hơn cả những bó mạ mẹ cấy xuống ruộng, mỗi một đám mạ mẹ nâng niu, vất vả, khó nhọc, trân trọng cấy xuống ruộng ấy cũng là tình cảm mẹ dành cho con
Tình cảm con dành cho mẹ chẳng thể đếm hết được giống như những hạt mưa phùn, nhỏ bé mà thấm đẫm, thấm sâu, sâu nặng
-> Những hình ảnh so sánh ấy thể hiện tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng: mẹ thương con, con thương mẹ.
3) Để làm mẹ yên lòng, anh chiến sĩ muốn bày tỏ với mẹ rằng: Mẹ đừng lo nhiều cho con, những việc con đang làm không thể so sánh với những vất vả, khó nhọc của mẹ nơi quê nhà.
Câu 6
Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh? Viết tiếp vào chỗ trống dưới đây để trả lời.
Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em cảm nhận được mẹ của anh là một điển hình cho người phụ nữ Việt Nam: hiền hậu, …. |
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ để điền từ thích hợp vào chỗ trống.
Lời giải chi tiết:
Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em cảm nhận được mẹ của anh là một điển hình cho người phụ nữ Việt Nam: hiền hậu, chịu thương, chịu khó, yêu thương con,…
Câu 7
a) Học thuộc lòng 14 dòng thơ đầu
b) Thi học thuộc lòng trước lớp
Lời giải chi tiết:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Chủ đề 3 : Tập thiết kế bài trình chiếu với phần mềm Powerpoint
Tuần 6: Héc-ta. Luyện tập chung
ĐỀ THI HỌC KÌ 2 - TOÁN 5
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 5
Bài tập cuối tuần 7