Bài 19A: Người công dân số Một
Bài 19B: Người công dân số Một (tiếp theo)
Bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
Bài 20A: Gương sáng người xưa
Bài 20B: Trách nhiệm công dân
Bài 20C: Hoạt động tập thể
Bài 21A: Trí dũng song toàn
Bài 21B: Những công dân dũng cảm
Bài 21C: Luyện viết văn tả người
Câu 1
Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
a) Bức tranh vẽ quang cảnh ở đâu?
b) Trên mặt đất, trước mặt các nhân vật là những gì?
c) Mỗi người, mỗi con vật trong tranh đang làm gì? (Ông cụ làm gì? Con khỉ ngồi ở đâu? Cậu bé đang làm gì? Chú chó trông thế nào?)
d) Bức ảnh gợi cho em những suy nghĩ gì? (Về tình cảm của những người trong tranh, nguyện vọng được học, quyền được học của trẻ em?
Phương pháp giải:
Em quan sát kĩ bức tranh rồi trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a) Bức tranh vẽ quang cảnh ở trên đường
b) Trên mặt đât, trước mặt các nhân vật là những mảnh gỗ mỏng nhỏ được cắt vuông vức và có khắc các chữ cái lên đó.
c) Ông cụ đang dạy cậu bé học, con khỉ ngồi lên chân ông cụ, cậu bé đang học chữ cái, chú chó đang háo hức nghe những lời ông cụ nói.
d) Bức ảnh cho thấy sự gắn bó khăng khít và thân thiết của ông lão với cậu bé và hai con vật khỉ, chó. Đồng thời cũng thấy được khát khao học tập của cậu bé, khắc phục hoàn cảnh, học tập ở bất kì đâu có thể.
Câu 2
Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau:
LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường một mảnh gỗ mỏng, dính đầy cát bụi. Cắt mảnh gỗ thành nhiều miếng nhỏ, cụ bảo:
- Ta sẽ khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. Con sẽ học nhận mặt từng chữ, rồi ghép các chữ ấy lại thành tiếng.
Từ hôm đó, lúc nào túi tôi cũng đầy những miếng gỗ dẹp. Không bao lâu, tôi đã thuộc tất cả các chữ cái. Nhưng biết đọc là một chuyện khác. Không phải ngày một ngày hai mà đọc được.
Khi dạy tôi, thầy Vi-ta-li nghĩ rằng nghĩ rằng cùng lúc có thể dạy cả chủ chó Ca-pi để làm xiếc. Dĩ nhiên, Ca-pi không đọc lên được những chữ nó thấy vì nó không biết nói, nhưng nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc lên.
Buổi đầu, tôi học tấn tới hơn Ca-pi nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó rồi thì nó không bao giờ quên.
Một hôm tôi đọc sai, thầy tôi nói:
- Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi.
Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi.
Từ đó, tôi không dám sao nhãng một phút nào. Ít lâu sau, tôi đọc được, trong khi con Ca-pi đáng thương chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.
Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:
- Bây giờ con có muốn học nhạc không?
- Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười,có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà.
Bằng một giọng cảm động, thầy bảo tôi:
- Con thật là một đứa trẻ có tâm hồn.
Theo HÉC-TO MA-LÔ
(Hà Mai Anh dịch)
Câu 3
Không gia đình là tác phẩm được trẻ em và người lớn trên toàn thế giới yêu thích.
Mẩu chuyện trên được trích từ tiểu thuyết Không gia đình của nhà văn Pháp Héc-to Ma-lô, viết về cuộc đời lưu lạc của chú bé Rê-mi. Bị bắt cóc và vứt ra lề đường từ lúc mới sinh, Rê-mi được một gia đình nghèo nuôi, rồi được chủ một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người. Trải qua bao thăng trầm, cuối cùng cậu đã tìm được gia đình và sống hạnh phúc bên những người ruột thịt.
Đoạn trích Lớp học trên đường kể chuyện Rê-mi biết chữ nhờ khát khao học hỏi, nhờ sự dạy bảo tận tình của thầy Vi-ta-li trên quãng đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống.
Câu 4
Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ để ghép nối cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu 5
Cùng luyện đọc
- Đọc tiếp nối các đoạn: Đoạn 1 (từ đầu đến Không phải ngày một ngày hai mà đọc được). Đoạn 2: (tiếp theo đến Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi). Đoạn 3 (còn lại)
Câu 6
Đánh dấu x vào chỗ trống thích hợp:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài rồi chọn đúng hoặc sai cho phù hợp
Lời giải chi tiết:
Câu 7
Đọc truyện theo cách phân vai
Lời giải chi tiết:
a) Luyện đọc trong nhóm theo 3 vai (người dẫn chuyện, cụ Vi-ta-li, Rê-mi). Đọc phân biệt lời các nhân vật:
- Người dẫn chuyện: Giọng kể chậm dãi, từ tốn.
- Lời cụ Vi-ta-li khi ôn tồn, điềm đạm; khi nghiêm khắc (lúc khen Ca-pi, tỏ ý chê Rê-mi); lúc nhân từ, cảm động (khi khen Rê-mi có tâm hồn)
- Lời Rê-mi dịu dàng, đầy cảm xúc.
b) Từng tốp 3 học sinh thi đọc theo cách phân vai trước lớp.
VỞ BÀI TẬP TIẾNG VIỆT 5 TẬP 1
Bài 12: Em yêu hòa bình
Bài tập cuối tuần 15
VBT TOÁN 5 - TẬP 1
Unit 20: Which One Is More Exciting, Life In The City Or Life In The Countryside?