Câu 1
Chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh bài vè sau:
(cú, quả mít, vịt, gỗ, mỏ, mèo, tôm)
Vè nói ngược
Ve vẻ vè ve Cái vè nói ngược Non cao đầy nước Đáy biển đầy cây Dưới đất lắm mây Trên trời lắm cỏ Trời thì có .... Chim thời có mồm Thẳng như lưng ..... Cong như cán cuốc Thơm nhất là .... Hôi nhất là hương | Đặc như ống bương Rỗng như ruột .... Chó thì hay mổ Gà hay liếm la Xù xì quả cà Trơn như ..... Meo meo là .... Quạc quạc là .... Trâu thì hay trèo Rắn thì hay bước |
Phương pháp giải:
Tên bài thơ là vè nói ngược nên em hãy điền những từ ngữ ngược với logic thông thường vào chỗ trống. Đồng thời chú ý đến việc gieo vần cho mỗi từ.
Ví dụ: Cú thì hôi nhưng điền vào bài thơ thì: Thơm nhất là cú
Lời giải chi tiết:
Vè nói ngược
Ve vẻ vè ve Cái vè nói ngược Non cao đầy nước Đáy biển đầy cây Dưới đất lắm mây Trên trời lắm cỏ Trời thì có mỏ Chim thời có mồm Thẳng như lưng tôm Cong như cán cuốc Thơm nhất là cú Hôi nhất là hương | Đặc như ống bương Rỗng như ruột gỗ Chó thì hay mổ Gà hay liếm la Xù xì quả cà Trơn như quả mít Meo meo là vịt Quạc quạc là mèo Trâu thì hay trèo Rắn thì hay bước |
Câu 2
Thảo luận, trả lời câu hỏi:
Trạng ngữ được in nghiêng trong mỗi câu sau trả lời câu hỏi gì?
a. Bằng món "mầm đá" độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng.
b. Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
Trạng ngữ được in nghiêng trong mỗi câu đã cho trả lời cho câu hỏi: Bằng cách nào? ; Với cái gì?
Câu 3
Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau và viết các trạng ngữ tìm được vào bảng nhóm:
a. Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, là, bài đầy đủ.
b. Với đầu óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người họa sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng.
Phương pháp giải:
Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, bổ sung ý nghĩa cho câu về mặt phương tiện, thời gian, địa điểm, nguyên nhân,...
Lời giải chi tiết:
Trạng ngữ là thành phần được gạch chân, in đậm:
a. Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, là, bài đầy đủ.
b. Với đầu óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người họa sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng.
Câu 4
a) Viết vào vở một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ.
b) Gạch dưới trạng ngữ trong câu.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
Gà trống là loài vật em vô cùng yêu quý. Chú có bộ lông xen kẽ hai màu vàng và tía rất đẹp. Chiếc mỏ chú dài, cong để hàng ngày tìm kiếm thức ăn. Trên đỉnh đầu, chiếc mào đỏ chót như một bông hoa mào gà càng tôn thêm vẻ oai hùng của chú... Cứ mỗi sáng sớm, chú nhảy lên một cành cây, vỗ cánh và rướn chiếc cổ dài của mình đánh thức mọi người.
Câu 5
Đọc đoạn văn của mình cho các bạn trong nhóm nghe.
CHỦ ĐỀ 1. ĐỊA PHƯƠNG EM (TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG)
Unit 0 - Getting Started
Unit 7: My family
Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động
Phần 3: Thể thao tự chọn
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4