Bài 19. Khái niệm số thập phân
Bài 20. Khái niệm số thập phân (tiếp theo)
Bài 21. Khái niệm số thập phân (tiếp theo)
Bài 22. Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân
Bài 23. Số thập phân bằng nhau
Bài 24. So sánh hai số thập phân
Bài 25. Em ôn lại những gì đã học
Bài 26. Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Bài 27. Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
Bài 28. Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
Bài 29. Em đã học được những gì
Bài 30. Cộng hai số thập phân
Bài 31. Tổng nhiều số thập phân
Bài 32. Trừ hai số thập phân
Bài 33. Em ôn lại những gì đã học
Bài 34. Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
Bài 35. Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, ...
Bài 36. Em ôn lại những gì đã học
Bài 37. Nhân một số thập phân với một số thập phân
Bài 38. Em ôn lại những gì đã học
Bài 39. Em ôn lại những gì đã học
Bài 40. Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
Bài 41. Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ...
Bài 42. Em ôn lại những gì đã học
Bài 43. Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
Bài 44. Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Bài 45. Chia một số thập phân cho một số thập phân
Bài 46. Em ôn lại những gì đã học
Bài 47. Em ôn lại những gì đã học
Bài 48. Tỉ số phần trăm
Bài 49. Giải toán về tỉ số phần trăm
Bài 50. Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Bài 51. Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Bài 52. Em ôn lại những gì đã học
Bài 53. Em ôn lại những gì đã học
Bài 54. Sử dụng máy tính bỏ túi
Câu 1
Chơi trò chơi “Cùng tính nhanh” :
- Em nghĩ ra một phép chia có số bị chia hoặc số chia là số thập phân, em và bạn cùng thực hiện xem ai tính đúng và nhanh hơn, chẳng hạn như : \(10 : 2,5\) hoặc \(3,2 : 8.\)
- Đổi vai thực hiện tiếp.
Phương pháp giải:
- Lấy một phép tính bất kì thỏa mãn điều kiện của đề bài rồi thực hiện nhanh phép tính.
- Đổi vai và thực hiện tiếp.
Lời giải chi tiết:
Em nói phép tính : \(10 : 0,5\)
Em và bạn cùng tính : \(10 : 0,5 = 20\)
Trả lời xem ai nhanh hơn.
Đổi vai, thực hiện tương tự như vậy.
Câu 2
a) Em và bạn đọc bài toán :
Một thanh sắt dài 8,4dm cân nặng 30,24kg. Hỏi trung bình 1dm của thanh sắt đó cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam ?
b) Em và bạn thảo luận trả lời câu hỏi :
- Muốn tính 1dm của thanh sắt cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam ta phải làm phép tính gì ?
- Phép tính đó viết như thế nào ?
- Thực hiện phép tính đó như thế nào ?
c) Em và bạn đọc rồi nói lại cho nhau nghe nội dung sau :
Ta có : \(30,24 : 8,4 \)\(= (30,24 \times 10) : (8,4 \times 10)\)\( = 302,4 : 84.\)
Thông thường ta đặt tính rồi làm như sau :
Phương pháp giải:
a) Đọc đề bài đã cho.
b) Dựa vào các dữ kiện trong đề bài, suy luận và tìm câu trả lời cho các câu hỏi.
c) Đọc thông tin đã cho.
Lời giải chi tiết:
b)
- Muốn tính 1dm của thanh sắt nặng bao nhiêu ki-lô-gam ta lấy 30,24 chia cho 8,4.
- Phép tính đó được viết là : 30,24 : 8,4
- Thực hiện phép tính đó như sau :
Câu 3
a) Em và bạn cùng thảo luận để thực hiện phép chia : 49,95 : 1,35 = ?
b) Em và bạn đọc kĩ rồi nói lại cho nhau nghe nội dung sau :
Ta đặt tính rồi làm như sau :
c) Em và bạn đọc rồi nói lại cho nhau nghe nội dung sau :
Muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm như sau: - Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân của số chia thì chuyển dấu phẩy ở số bị chia sang bên phải bấy nhiêu chữ số. - Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện phép chia như chia cho số tự nhiên |
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức trong câu 2, trả lời các câu hỏi của bài toán.
Lời giải chi tiết:
Câu 4
a) Em và bạn đố nhau xem ai đặt tính rồi tính đúng và nhanh hơn :
8,28 : 3,6 13,632 : 6,4 7,52 : 0,16
b) Em và bạn nói cho nhau nghe cách làm và thống nhất kết quả tính.
Phương pháp giải:
- Thực hiện phép tính.
- Em và bạn nói cho nhau nghe cách làm và thống nhất kết quả tính.
Lời giải chi tiết:
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Toán lớp 5
Unit 9. What did you see at the zoo?
CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE - KHOA HỌC 5
Tuần 25: Bảng đơn vị đo thời gian. Cộng, trừ số đo thời gian
Môi trường và tài nguyên