Bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp
Bài 14B: Hạt vàng làng ta
Bài 14C: Làm biên bản cuộc họp
Bài 15A: Buôn làng đón cô giáo mới
Bài 15B: Những công trình mới
Bài 15C: Những người lao động
Bài 16A: Tấm lòng người thầy thuốc
Bài 16B: Thầy cúng đi viện
Bài 16C: Từ ngữ miêu tả
Bài 17A: Người dời núi mở đường
Bài 17B: Những bài ca lao động
Bài 17C: Ôn tập về câu
Câu 1
Những bức tranh dưới đây cùng nói về điều gì?
Phương pháp giải:
Em quan sát các bức tranh, chú ý các chi tiết sau:
- Bức 1: Vòng tròn phía bên trong biểu thị điều gì? Các bạn nhỏ khắp nơi trên thế giới nắm chặt tay nhau biểu thị điều gì?
- Bức 2: Chim bồ câu đại biểu cho điều gì? Những bàn tay xung quanh có màu sắc như thế nào? Đang làm động tác gì?
- Bức 3: Những bàn tay với những màu sắc khác nhau đang nâng niu trái đất thể hiện điều gì?
Lời giải chi tiết:
- Bức 1: Những bạn nhỏ trên khắp thế giới thuộc các quốc gia khác nhau đang nắm chặt tay nhau thành một vòng tròn quanh trái đất.
- Bức 2: Chim bồ câu biểu tượng cho hoà bình, hình ảnh ba bàn tay thuộc các màu da vàng, trắng, đen đặt xung quanh hình ảnh chim bồ câu thể hiện rằng mọi dân tộc trên thế giới đều yêu chuộng và gìn giữ, bảo vệ hoà bình.
- Bức 3: Những bàn tay thuộc các màu da vàng, trắng, đen đang cùng nhau nâng niu trái đất.
Vậy nên những bức tranh này đều nói về một chủ đề đó là mọi người sống trên thế giới này không phân biệt màu da, sắc tộc đều yêu chuộng hoà bình, yêu mến và nâng niu trái đất tươi đẹp này.
Câu 2
Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau:
Tác phẩm của Si-le và tên phát xít
Trong thời gian nước Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng, một lần có tên sĩ quan cao cấp của bọn phát xít lên một chuyến tàu ở Pa-ri, thủ đô nước Pháp. Hắn bước vào toa tàu, giơ thẳng tay và hô to: "Hít-le muôn năm!" Một người cao tuổi ngồi bên cửa sổ, tay cầm cuốn sách, ngẩng đầu, lạnh lùng đáp bằng tiếng Pháp: "Chào ngài". Tên sĩ quan lừ mắt nhìn ông già người Pháp. Bỗng hắn nhìn vào cuốn sách ông cụ đang đọc và thấy đó là một tác phẩm của Si-le viết bằng tiếng Đức. Bực mình vì ông cụ biết tiếng Đức nhưng không thèm chào bằng tiếng Đức, hắn liền hỏi:
- Lão thích nhà văn Đức hơn lời chào của người Đức chăng?
- Sao ngài lại nói thế? Si-le là một nhà văn quốc tế chứ ! - Ông già điềm đạm trả lời.
Nhận thấy vẻ ngạc nhiên của tên sĩ quan, ông già nói tiếp:
- Ngài thử xem Si-le đã dành những tác phẩm của mình cho ai nào? Nhà văn đã viết Vin-hem Ten cho người Thụy Sĩ, Nàng dâu ở Mét-xi-na cho người I-ta-li-a, Cô gái Oóc-lê-găng cho người Pháp,...
Càng nghe nói, tên sĩ quan phát xít càng ngây mặt ra. Cuối cùng, hắn hỏi:
- Chẳng lẽ Si-le không viết gì cho chúng tôi hay sao?
Ông già mỉm cười trả lời:
- Có chứ, Si-le đã dành cho các ngài vở Những tên cướp!
NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH sưu tầm
Câu 3
Đọc từ ngữ và lời giải thích:
- Si-le: (1759 – 1805) nhà văn Đức vĩ đại; các tác phẩm của ông phản ánh cuộc đấu tranh chống cái ác, bảo vệ quyền con người.
- Sĩ quan: Quân nhân có quân hàm thiếu úy trở lên.
- Hít-le: (1889 – 1945) quốc trưởng Đức từ 1934 đến 1945, kẻ gây ra cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939 – 1945)
Câu 4
Cùng luyện đọc
Mỗi em đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài.
Câu 5
Cùng nhau hỏi – đáp theo các câu hỏi dưới đây:
1) Tình huống trong câu chuyện diễn ra vào thời gian nào?
2) Vì sao tên sĩ quan Đức có thái độ bực tức với ông cụ người Pháp?
3) Nhà văn Đức Si-le được ông cụ người Pháp đánh giá thế nào?
4) Em hiểu thái độ của ông cụ đối với người Đức và tiếng Đức như thế nào?
Phương pháp giải:
1) Em đọc câu đầu tiên trong bài văn.
2) Em hãy xem lại câu chuyện để biết ông cụ đã phản ứng như thế nào khi khi thấy hành động của tên phát xít:
- Ngẩng đầu, lạnh lùng -> Khiến tên phát xít cảm thấy như thế nào?
- Đọc sách của nhà văn Đức -> biết tiếng Đức trong khi lúc chào hắn lại chào bằng tiếng Pháp.
3) Em đọc lại nửa cuối câu chuyện, tìm chi tiết khi ông cụ đáp lời tên phát – xít.
4) Không đáp lời tên sĩ quan phát xít bằng tiếng Đức, có phải ông cụ ghét tiếng Đức không?
Ông cụ có căm ghét người Đức không?
Lời giải chi tiết:
1) Câu chuyện được diễn ra trong thời gian nước Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng, trên một chuyến tàu ở Pa-ri.
2) Tên sĩ quan Đức có thái độ bực tức với ông cụ vì:
- Vì cụ đáp lại lời của hắn một cách lạnh lùng.
- Vì hắn phát hiện ra ông cụ biết tiếng Đức và thông thạo đến mức có thể đọc được truyện của nhà văn Đức nhưng lại không chịu đáp lời hắn bằng tiếng Đức.
3) Nhà văn Đức Si-le được cụ già người Pháp đánh giá là một nhà văn quốc tế
4) Thái độ của ông cụ đối với người Đức và tiếng Đức:
- Ông cụ thông thạo tiếng Đức và ngưỡng mộ nhà văn Đức Si-le.
- Ông cụ không ghét người Đức mà chỉ căm ghét những tên phát-xít xâm lược đất nước ông.
Câu 6
Phát biểu ý kiến trước lớp
Lời đáp của ông cụ ở cuối truyện ngụ ý gì?
Phương pháp giải:
Lời nói của cụ già nhắm vào ai? Những tên cướp so sánh với việc bọn phát-xít xâm lược nước Pháp có gì giống nhau không?
Lời giải chi tiết:
Lời đáp của ông cụ ở cuối truyện ngụ ý là Si-le xem các người là kẻ cướp, các người là kẻ cướp. Các người không xứng đáng với Si-le.
Bài tập cuối tuần 22
Địa lí thế giới
Bài tập cuối tuần 21
Môi trường và tài nguyên
Bài tập cuối tuần 10