Bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp
Bài 14B: Hạt vàng làng ta
Bài 14C: Làm biên bản cuộc họp
Bài 15A: Buôn làng đón cô giáo mới
Bài 15B: Những công trình mới
Bài 15C: Những người lao động
Bài 16A: Tấm lòng người thầy thuốc
Bài 16B: Thầy cúng đi viện
Bài 16C: Từ ngữ miêu tả
Bài 17A: Người dời núi mở đường
Bài 17B: Những bài ca lao động
Bài 17C: Ôn tập về câu
Câu 1
Gọi tên màu sắc của các sự vật trong tranh sau đây:
Phương pháp giải:
M: Lá cờ đỏ.
Lời giải chi tiết:
- Lá cờ đỏ
- Bông hoa hồng
- Chú ngựa trắng
- Viên phấn trắng
- Dòng sông xanh
- Hàng cây xanh
Câu 2
Xếp các tiếng đỏ, trắng, xanh, hồng, điều, bạch, biếc, đào, lục, son vào nhóm thích hợp trong phiếu học tập hoặc bảng nhóm theo mẫu:
Phương pháp giải:
Em nhớ lại màu sắc của chúng rồi điền vào chỗ trống
Lời giải chi tiết:
Câu 3
Viết vào vở các tiếng đã xếp theo nhóm:
a) Nhóm 1 (đỏ): …….
b) Nhóm 2 (trắng): ……
c) Nhóm 3 (xanh): ….
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
a) Nhóm 1 (đỏ): đỏ, hồng, điều, đào
b) Nhóm 2 (trắng): trắng, bạch
c) Nhóm 3 (xanh): xanh, biếc, lục
Câu 4
Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống trong các câu sau:
- Bảng màu đen gọi là bảng …….
- Ngựa màu đen gọi là ngựa ……..
- Chó màu đen gọi là chó ……..
- Mắt màu đen gọi là mắt ………
- Mèo màu đen gọi là mèo ……….
(đen, mun, huyền, ô, mực)
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ từ thực tế cuộc sống em đã biết rồi điền vào chỗ trống cho thích hợp.
Lời giải chi tiết:
- Bảng màu đen gọi là bảng đen
- Ngựa màu đen gọi là ngựa ô
- Chó màu đen gọi là chó mực
- Mắt màu đen gọi là mắt huyền
- Mèo màu đen gọi là mèo mun
Câu 5
Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi
Chữ nghĩa trong văn miêu tả
Trong miêu tả, người ta thường hay so sánh. So sánh thì vô cùng: Cậu ta mới chừng ấy tuổi mà trông như một cụ già. Đấy là so sánh người với người. Có khi so sánh người với các con vật: Trông anh ta như một con gấu. Có khi so sánh người với cây, với hoa: Cô gái vẻ mảnh mai, yểu điệu như một cây liễu. Có trường hợp người viết lấy nhỏ để so sánh với to: Con rệp to như một chiếc xe tăng. Có khi làm ngược lại: Con lợn béo như một quả sim chín; Trái đất đi như một giọt nước mắt giữa không trung.
So sánh thường đi kèm nhân hoá. Người ta có thể so sánh, nhân hoá để tả bên ngoài: Con gà trống bước đi như một ông tướng ; Nắm lá đầu cành xoè ra như một bàn tay. So sánh và nhân hoá để tả tâm trạng: Dòng sông chảy lặng lờ như đang mải nhớ về một con đò năm xưa.
Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc.Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Nhìn một bầu trời đầy sao, Huy-gô thấy nó giống như một cánh đồng lúa chín, ở đó người gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non. Mai-a-cốp-xki thì lại thấy những ngôi sao kia như những giọt nước mắt của người da đen. Còn đối với Ga-ga-rin thì những vì sao là những hạt giống mới mà loài người vừa gieo vào vũ trụ. Ba hình ảnh cánh đồng lúa chín, những giọt nước mắt, những hạt giống mới rất khác nhau, nhưng đều đúng và đều hay. Và rất riêng, rất mới. Miêu tả cây cối, có nhà văn thấy chúng giống như những con người đang đứng tư lự (vì trời lặng gió), có nhà văn lại thấy chúng tựa những con ngựa đang phi nhanh, bờm tung ngược (vì đang có gió thổi rất mạnh), có nhà văn lại bảo chúng là những cái lồng chim của thiên nhiên, trong mỗi cái lồng có những con chim đang nhảy, đang chuyền… Không có cái mới, cái riêng thì không có văn học. Tôi xin được nói thêm: phải có cái mới, cái riêng bắt đầu từ sự quan sát. Rồi sau đó mới đến cái mới, cái riêng trong tình cảm, trong tư tưởng.
Theo Phạm Hổ
a) Trong miêu tả, người ta hay dùng biện pháp gì?
b) So sánh thường kèm theo biện pháp gì?
c) Trong quan sát để miêu tả, điều quan trọng là phải tìm ra cách gì?
Phương pháp giải:
a) Em đọc đoạn văn thứ nhất
b) Em đọc đoạn văn thứ hai
c) Em đọc đoạn văn thứ ba
Lời giải chi tiết:
a) Trong miêu tả, người ta thường dùng biện pháp so sánh:
- So sánh người với người
- So sánh người với con vật
- So sánh người với cây, với hoa
- So sánh nhỏ với to
b) So sánh thường đi kèm nhân hoá
- So sánh và nhân hoá để tả bên ngoài
- So sánh và nhân hoá để tả tâm trạng
c) Trong quan sát để miêu tả, điều quan trọng là phải tìm ra cái mới, cái riêng.
Câu 6
Từ gợi ý miêu tả của đoạn văn trên, em hãy viết một câu miêu tả một trong ba đối tượng dưới đây:
a) Một dòng sông, dòng suối hoặc con kênh đang chảy
b) Đôi mắt của một em bé
c) Dáng đi của một người
Phương pháp giải:
Em xem lại các câu trả lời ở bài tập trước để biết cách miêu tả một sự vật
Lời giải chi tiết:
a. Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy:
-> Dòng sông quê em chảy hiền hòa như một dải lụa đào mềm mại.
b. Miêu tả đôi mắt của một em bé:
-> Em bé có đôi mắt long lanh như những vì sao khi đêm xuống
c. Miêu tả dáng đi của một người:
Chú bé vừa đi vừa nhảy như con chim chích xinh xắn dễ thương.
Câu 7
Viết vào bảng nhóm các câu văn hay đã được bình chọn
a) Một dòng sông, dòng suối hoặc con kênh đang chảy
b) Đôi mắt của một em bé
c) Dáng đi của một người
Lời giải chi tiết:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Unit 1. What's your address?
Unit 5: Where Will You Be This Weekend?
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 5
Tuần 35: Luyện tập chung
Unit 14: What Happened In The Story?