Bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp
Bài 14B: Hạt vàng làng ta
Bài 14C: Làm biên bản cuộc họp
Bài 15A: Buôn làng đón cô giáo mới
Bài 15B: Những công trình mới
Bài 15C: Những người lao động
Bài 16A: Tấm lòng người thầy thuốc
Bài 16B: Thầy cúng đi viện
Bài 16C: Từ ngữ miêu tả
Bài 17A: Người dời núi mở đường
Bài 17B: Những bài ca lao động
Bài 17C: Ôn tập về câu
Câu 1
Chuẩn bị kể cho các bạn nghe một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về những người biết sống đẹp, biết đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
Phương pháp giải:
1) Nhớ lại những nhân vật biết sống đẹp trong các truyện em đã học:
- Nhân vật Na, các bạn học sinh và cô giáo trong truyện Phần thưởng (Hướng dẫn học Tiếng Việt 2, tập một)
- Hai chị em Xô-phi, Mác và nhà ảo thuận trong truyện Nhà ảo thuật (Hướng dẫn học Tiếng Việt 3, tập hai)
- Những nhân vật trong truyện Chuỗi ngọc lam
2) Chọn một trong các câu chuyện trên hoặc câu chuyện tương tự em được nghe, được đọc trong sách báo
3) Các bước chính cần thực hiện khi kể chuyện
- Mở bài: Giới thiệu nhân vật và hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
- Diễn biến: Kể về các hành động của nhân vật, kết quả mà nhân vật đạt được.
- Kết thúc: Nhận xét về nhân vật, ý nghĩa câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Kể lại chuyện “Phần thưởng”
Em đã được nghe, được đọc rất nhiều câu chuyện về những người biết sống đẹp, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác nhưng ấn tượng với em nhất có lẽ là câu chuyện Phần thưởng mà em đã được học hồi lớp 2.
Câu chuyện kể về một bạn nữ tên là Na, Na Là một cô bé rất tốt bụng hay giúp đỡ các bạn trong lớp. Khi thì Na gọt bút chì hộ Lan, cho bạn Minh mượn tẩy, thỉnh thoảng Na còn trực nhật giúp những bạn bị mệt,…Na chỉ buồn một chuyện đó là mình học chưa giỏi. Năm học kết thúc các bạn trong lớp thi nhau bàn luận xem mình sẽ được danh hiệu gì, chỉ có Na là ngồi im một góc buồn vì biết mình chỉ được học lực trung bình. Vào giờ ra chơi các bạn trong lớp xúm vào bàn bạc một chuyện bí mật rồi kéo nhau đến gặp cô giáo. Cô mỉm cười khen ý kiến của các bạn rất hay.
Lễ tổng kết năm học đến, các bạn học sinh giỏi vui vẻ bước lên bục giảng để nhận phần thưởng. Bất ngờ cô giáo nói: “Bây giờ, cô sẽ trao cho bạn Na một phần thưởng đặc biệt mà cả lớp đề nghị tặng cho bạn Na. Bạn Na tuy học chưa giỏi nhưng có một tấm lòng rất đáng biểu dương.”. Lúc đó Na đã hết sức ngạc nhiên, hai má đỏ bừng, mắt sáng long lanh vì cảm động và bước lên bục giảng nhận phần thưởng giữa tiếng hoan hô vang dội.
Câu chuyện này đã giúp em hiểu được chúng ta cần phải đề cao lòng tốt, khuyến khích các bạn học sinh và tất cả mọi người cần phải sống đẹp, thường xuyên làm điều tốt.
Câu 2
Thi kể chuyện trước lớp
a) Đại diện các nhóm xung phong thi kể chuyện trước lớp. Nghe thầy cô hỏi và trả lời về ý nghĩa câu chuyện em vừa kể.
b) Cả lớp bình chọn người kể chuyện hay nhất.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về ý nghĩa câu chuyện em vừa kể.
Lời giải chi tiết:
Ý nghĩa: Câu chuyện giúp em hiểu được rằng trong cuộc sống cần phải sống tốt đẹp, biết giúp đỡ và yêu thương những người xung quanh mình.
Câu 3
Điền các thông tin của em để hoàn thành đơn xin học theo mẫu dưới đây:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ và điền các thông tin vào chỗ trống.
Lời giải chi tiết:
Câu 4
Đổi bài cho bạn để sửa lỗi
Các bạn trong nhóm cùng đọc đơn của mỗi bạn để sửa lỗi.
Câu 5
Dựa vào mẫu đơn trên, hãy viết đơn gửi Ban Giám hiệu xin được tham gia một trong các hoạt động sau:
a) Học một môn học tự chọn (Tiếng Dân tộc, Tiếng Anh, Tin học,…)
b) Tham gia các hoạt động năng khiếu (hát, múa, thể dục,…)
Phương pháp giải:
Mẫu đơn chuẩn gồm những mục sau:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ
- Nơi và ngày viết đơn
- Tên của đơn
- Nơi nhận đơn
- Nội dung đơn
- Chữ ký và họ tên của người viết đơn ở cuối đơn
Lời giải chi tiết:
Unit 6. How many lessons do you have today?
Unit 5: Where Will You Be This Weekend?
Bài tập cuối tuần 15
Bài tập cuối tuần 4
Chủ đề 2 : Soạn thảo văn bản