Câu 1
Kể chuyện về một người vui tính mà em biết.
Phương pháp giải:
1) Gợi ý:
a. Thế nào là người vui tính?
- Lúc nào cũng tươi cười, cởi mở. Gặp việc khó khăn hoặc không bằng lòng vẫn cởi mở, không cáu kỉnh.
- Có óc hài hước.
b. Tìm những người vui tính.
- Người thân trong gia đình.
- Hàng xóm.
- Người em gặp ở nơi công cộng, trên sân khấu, tivi hoặc trên sách báo,...
c. Kể như thế nào?
Có thể kể chuyện theo hai hướng:
- Giới thiệu người vui tính, nếu những sự việc minh họa. Kể chuyện theo hướng nhân vật là người thật, em quen biết.
- Kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về một người vui tính. Kể chuyện theo hướng nhân vật là người em không biết nhiều.
2) Lần lượt kể cho bạn nghe câu chuyện của mình.
3) Cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
KỂ VỀ ÔNG NỘI EM
Hằng ngày, tôi có được gặp và được biết tới nhiều người vui tính, dễ gần. Tuy nhiên, với em ông nội vẫn là người vui tính và khiến cho em thoải mái nhất mỗi khi nói chuyện với ông.
Năm nay ông đã ngoài 80 tuổi, nhưng ông luôn là cây chọc cười cho cả nhà. Mỗi lần ông về quê tế lễ hay đi du lịch cùng các đồng đội, nhà em cảm thấy như trầm hẳn đi. Vì vậy, mỗi lần ông đi xa ai trong nhà cũng mong ông về sớm.
Trong mỗi bữa cơm hay cả nhà ngồi uống nước, ông thường kể chuyện tếu để mọi người cùng nghe. Thi thoảng ông còn học thêm mấy chiêu hài hước của bác Hoài Linh trên vô tuyến, thế là hôm đó cả nhà được một trận cười no nê.
Cứ mỗi lần đi học về, vừa vào đến cửa em đã nghe tiếng ông vẳng ra:
- Con cún con của ông về đó rồi à, hôm nay, cún của ông được mấy điểm?
Mỗi lần như vậy là em lại sà vào lòng ông và nói:
- Cháu được điểm cao, ông thưởng gì cho cháu đi?
- Một câu chuyện hài nhé! – Ông vui vẻ đáp lại
Vậy là mỗi buổi đi học về tôi đều được nghe ông kể chuyện hài. Mỗi ngày, ông đều xem hài, đọc truyện hài để vừa thư thả đầu óc, vừa giúp con cháu xả mệt mỏi sau mỗi ngày làm việc và học tập mệt mỏi.
Em chưa thấy ai vui tính như ông. Ông luôn vui vẻ, sống tích cực và cảm thấy yêu đời. Chính ông là người đã mang lại cho em nguồn năng lượng sống mỗi ngày. Em rất yêu quý ông và thương ông.
Câu 2
Thi kể chuyện trước lớp.
Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
Câu 3
Trả bài văn miêu tả con vật
1) Nghe thầy, cô nhận xét chung về bài làm của cả lớp.
2) Đọc lại bài viết của em và lời nhận xét của thầy cô. Sau đó viết vào vở các lỗi đã mắc (nếu có) và sửa lại cho đúng.
3) Đổi bài cho bạn để kiểm tra việc sửa đổi.
4) Nghe các bạn trong lớp đọc một vài đoạn hoặc bài làm tốt của các bạn ở trong và ngoài lớp.
Cùng thảo luận với các bạn trong nhóm để tìm ra cái hay của bài hoặc đoạn văn được thầy, cô giới thiệu.
5) Em chọn một đoạn văn trong bài làm của em, viết lại theo cách hay hơn.
Đọc cho các bạn trong nhóm nghe đoạn văn của mình.
Unit 6: Home
Bài 1: Trung thực trong học tập
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 4
Unit 8: My friends and I
Unit 20: What are you going to do this summer?
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4