Câu 1
Chơi trò chơi: Giải ô chữ.
Ô chữ đã được chuẩn bị sẵn trong bảng nhóm hoặc tờ giấy khổ to. a) Hàng ngang là những tiếng còn thiếu trong các câu sau: 1. Sông có khúc, người có .......... 2. Có ........ mới nên khôn 3. Tiếng .......... bằng mười thang thuốc bổ. 4. ........ gánh lo đi mà vui sống. 5. Ai ......... ba họ, ai khó ba đời. 6. Khổ tận .......... lai. 7. Thất bại là mẹ .......... công. |
b) Viết lại từ tạo được ở hàng dọc: ........
- Từng nhóm thảo luận để giải ô chữ trên bảng nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả trước lớp. Nhóm nào tìm ra kết quả trước sẽ thắng cuộc.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập
Lời giải chi tiết:
a) Giải ô chữ hàng ngang:
b) Ô chữ hàng dọc là: LẠC QUAN
Câu 2
Ôn luyện tập đọc
- Em đọc lại các bài tập đọc thuộc chủ điểm Tình yêu cuộc sống (Từ bài 32 đến bài 34)
- Thay nhau hỏi - đáp trả lời câu hỏi về nội dung bài tập đọc (xem Hướng dẫn học Tiếng Việt 4, tập 2)
Câu 3
Lập bảng thống kê các bài tập đọc theo chủ điểm Tình yêu cuộc sống vào bảng theo mẫu:
- Em hãy kể tên những bài tập đọc thuộc chủ điểm Tình yêu cuộc sống.
- Làm việc cá nhân hoặc theo nhóm trên phiếu hoặc bảng nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả trước lớp. Cả lớp nhận xét nội dung trình bày có chính xác, rõ ràng không.
Phương pháp giải:
Em xem lại các bài tập đọc trong chủ điểm rồi hoàn thiện bài tập.
Lời giải chi tiết:
Câu 4
Đọc câu chuyện sau:
Có một lần
Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi nhét tờ giấy thấm vào mồm. Thế là má sưng phồng lên. Tôi nhăn nhó mặt mũi, rồi khẽ rên: “Ôi răng đau quá!” Tôi cố tình làm thế để khỏi phải học bài. Cô giáo và các bạn, ai cũng thương tôi và lo lắng. Cô giáo nói:
- Răng em đau, phải không? Em về nhà đi!
Nhưng tôi không muốn về nhà. Ngồi trong lớp, tôi lấy lưỡi đẩy đi đẩy lại cục giấy thấm trong mồm, thích thú về trò nghịch ngợm của mình.
Bỗng một cậu bạn hét ầm lên:
- Nhìn kìa! Bộng răng sưng của bạn ấy chuyển sang má khác rồi!
Chuyện xảy ra đã lâu. Thực tình, tôi chẳng muốn kể vì thấy ngượng quá. Nhưng dù sao cũng phải nói ra để không bao giờ mắc lỗi như vậy nữa.
(Theo Gô-li-an-kin)
Câu 5
Tìm trong bài đọc trên và chép vào bảng nhóm.
Một câu hỏi
Một câu kể
Một câu cảm
Một câu khiến
Phương pháp giải:
- Câu kể là câu dùng để giới thiệu, kể lại một sự việc nào đó. Cuối câu kể có dấu chấm.
- Câu hỏi là câu dùng để hỏi. Cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi.
- Câu cảm là câu dùng để bộc lộ cảm xúc. Cuối câu cảm có dấm chấm than.
- Câu cầu khiến là câu dùng để yêu cầu, đề nghị. Cuối câu khiến có dấn chấm than.
Lời giải chi tiết:
- Một câu hỏi: Răng em đau, phải không?
- Một câu kể: Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi nhét tờ giấy thấm vào mồm.
- Một câu cảm: Ôi, răng đau quá!
- Một câu khiến: Nhìn kìa!
Câu 6
a) Tìm trong bài Có một lần một câu có trạng ngữ chỉ thời gian, có câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn và viết vào vở.
b) Gạch dưới trạng ngữ trong mỗi câu em tìm được.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Trạng ngữ chỉ thời gian: Có một lần, trong giờ tập đọc
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn: Ngồi trong lớp
Câu 7
a) Nghe thầy cô đọc, viết chính tả:
Nói với em
Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió
Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay
Tiếng lích rích chim sâu trong lá,
Con chìa vôi vừa hót vừa bay.
Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện
Sẽ được nhìn thấy các bà tiên
Thấy chú bé đi hài bảy dặm
Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.
Nếu nhắm mắt, nghĩ về cha mẹ
Đã nuôi em khôn lớn từng ngày
Tay bồng bế sớm khuya vất vả
Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.
Vũ Quần Phương
Chú ý viết hoa tên riêng và cách trình bày bài thơ.
b) Đổi bài với bạn để soát và sửa lỗi.
Câu 8
Viết đoạn văn tả hoạt động của một con vật mà em yêu thích.
Phương pháp giải:
- Bước đi : khoan thai, nhẹ nhàng
- Rình chuột : rón rén, khẽ khàng, kiên trì
- Vồ chuột : nhanh, mạnh, bất ngờ và chính xác
- Đùa giỡn : cọ mình vào chủ nũng nịu, cuộn tròn nằm trong vòng tay chủ
- Sưởi nắng : nằm phơi mình trước sân sưởi nắng
- Leo trèo : đôi khi buồn chân, con mèo lại trèo lên cây dừa trước sân, cào cào vào thân
Lời giải chi tiết:
Hằng ngày, Mi Mi thích nằm phơi mình trong sân sưởi nắng. Đôi khi buồn chân, chú ta lại leo tót lên cây dừa trước sân. Hai chân trước cào cào nhè nhẹ vào thân cây dừa. Bước đi của Mi Mi nhẹ nhàng và khoan thai lắm. Thế nhưng cứ thấy em là chú ta lại lao vọt đến. Mi Mi cọ mình vào người em nũng nịu, thích được cuộn tròn nằm trong vòng tay em. Thế nhưng khi đêm xuống, Mi Mi lại như biến thành một trinh sát lành nghề nhanh nhẹn và hoạt bát vô cùng. Chú thường đi vòng quanh nhà rồi dừng lại ở những chỗ mà chú nghi là lũ chuột thường hay lui tới như thùng gạo, tủ thức ăn,… chú nấp vào chỗ kín, im lặng đợi chờ. Chỉ cần một tên chuột nào đó xuất hiện thì mèo ta bằng một cú nhảy điêu luyện, bung người lên vồ chính xác con mồi, rất ít khi vồ hụt. Những cái vuốt sắc nhọn chặn lấy cổ họng đối phương, cái miệng quặp lấy cái đầu, quật lia lịa xuống nền nhà.
Vùng Tây Nguyên
Chủ đề 4: Vui đón tết
Chủ đề 2: Năng lượng
CHỦ ĐỀ 1. ĐỊA PHƯƠNG EM (TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG)
Bản 2
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4